Giải pháp nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số

Giải pháp nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số

Nguyễn Thị Hài nguyenhaigddt@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong nhà trường và cơ sở giáo dục. Học sinh người dân tộc thiểu số đến trường chưa biết nói tiếng Việt. Việc không hiểu tiếng Việt sẽ khiến các em gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp cũng như tham gia hoạt động giáo dục và tiếp thu kiến thức. Những rào cản về ngôn ngữ khiến các em tự ti, học kém dẫn đến bỏ học. Nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số là chủ trương đúng giúp các em học tập tốt hơn. Bài viết đánh giá việc dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số.
Từ khóa: 
Ethnic minorities
Solutions
Vietnamese language ability
primary pupils
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2008), Công văn số 7679/ BGDĐT-GDTH về Hướng dẫn dạy học tiếng Việt lớp 1 cho học sinh dân tộc chưa biết tiếng Việt

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Công văn số 8114/ BGDĐT-GDTH về Nâng cáo chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

[3] Mông Kí Slay (chủ biên), (2004), Hướng dẫn dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc ở bậc Tiểu học (tài liệu dành cho giáo viên), Dự án Giáo dục Tiểu học Bạn hữu trẻ em

[4] Nguyễn Thị Phương Thảo, (2016), Phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 130, tháng 7, năm 2016, tr.99-102.

[5] Thủ tướng Chính phủ, (2016), Quyết định số 1008/QĐTTg về Phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2015”.

[6] http://baobinhphuoc.com.vn

[7] http://cukuin.daklak.gov.vn

Bài viết cùng số