Tóm tắt:
Kĩ năng nói tiếng Anh là một trong những kĩ năng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng nhất, đặc biệt là trong môi trường giao tiếp. Mặc dù trong nhiều năm, việc dạy nói đã bị đánh giá thấp và giáo viên dạy tiếng Anh vẫn tiếp tục dạy nói như một sự lặp lại của cuộc tập trận hoặc ghi nhớ các cuộc đối thoại. Thế giới ngày nay đòi hỏi mục tiêu dạy nói phải cải thiện kĩ năng giao tiếp của sinh viên, bởi vì chỉ bằng cách đó, sinh viên có thể thể hiện bản thân và học cách tuân theo các quy tắc văn hóa và xã hội phù hợp trong từng hoàn cảnh giao tiếp. Tuy nhiên, kĩ năng nói của sinh viên nói chung và của sinh viên các khối ngành kĩ thuật và kinh tế của Trường Đại học Điện lực nói riêng và các trường đại học nói chung còn rất nhiều hạn chế. Để góp phần khắc phục những nhược điểm này, trong phạm vi bài báo, tác giả tìm hiểu thực trạng của việc giảng dạy của giảng viên, việc học tập kĩ năng nói tiếng Anh của sinh viên và đưa ra một số gợi ý về phương pháp dạy học kĩ năng nói nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trong nhà trường.
Tham khảo:
[1] Bygate, Martin, (2000), Speaking, OUP
[2] Celce-Murcia. M, (2001), Teaching English as a Second or Foreign Language (3rd ed), Heinle & Heinle USA.
[3] Kenworthy, Joanne, (1998), Teaching English Pronunciation, Longman.
[4] Kathleen M. Bailey and Lance Savage, (1994), New Ways in Teaching Speaking, Pantagraph Printing, Bloomington, Illinois USA.
[5] O’Mally, J.M., Chamot A.U.,(1990), Using Strategies in Second Language Acquisition, Cambridge University Press
[6] Thornbury, Scott, (2006), How to Teach Speaking 2nd Edition. UK: Pearson Education Limited.
[7] Nguyễn Quốc Hùng, (2016), Kĩ thuật dạy tiếng Anh – Classroom Techniques in Teaching English in Vietnam, NXB Hồng Đức
Tạp chí: