Các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục ở trường mầm non qua nhận xét của giáo viên và phụ huynh

Các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục ở trường mầm non qua nhận xét của giáo viên và phụ huynh

Trần Thị Bích Trà tranbichtra@fpt.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong nghiên cứu, 390 phụ huynh và 78 giáo viên thuộc 13 trường mẫu giáo của các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Huế và Cần Thơ đại diện cho miền Bắc, miền Trung và miền Nam đã tham gia trả lời Phiếu nhận xét về mức độ quan trọng của 50 tiêu chí (gồm 4 nội dung) đánh giá chất lượng giáo dục ở trường MN có nguồn gốc từ các tài liệu và công cụ đánh giá quốc tế.Từng tiêu chí được đánh giá theo 7 mức độ (từ mức độ 1: không quan trọng đến mức độ 7: rất quan trọng) tương ứng với điểm số từ 1 đến 7. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Giáo viên và phụ huynh đều đánh giá cao mức độ quan trọng của từng tiêu chí nêu ra trong bộ phiếu (giá trị trung bình của từng tiêu chí đều ≥ 4); nhìn chung, giữa giáo viên và phụ huynh có sự thống nhất cao trong thứ bậc xếp hạng mức độ quan trọng của các tiêu chí (với hệ số tương quan về thứ bậc xếp hạng rs = .83); giữa các tiêu chí trong từng nội dung của cả bốn nội dung chất lượng (Chất lượng quá trình giáo dục; Chất lượng sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình; Chất lượng định hướng giáo dục; Chất lượng cấu trúc giáo dục) ở giáo viên và phụ huynh tương quan chặt chẽ với nhau, từ đó cho thấy cả bốn nội dung này đều có thể được sử dụng ở Việt Nam để đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng bậc học mầm non nước ta tiến tới đạt chất lượng ngang bằng các nước trong khu vực và trên thế giới.
Từ khóa: 
Assessment criteria
education quality
preschools
Teachers
pupils’ parents
Tham khảo: 

[1] Tietze, W.,(2001), Entwicklungsfördernde Bedingungen in Familie und Kindergarten. In: Schlippe,A.v.; Lösche,G. hkindliche Lebenswelten und Beziehungsberatung. Beltz Verlag. Weinheim, Basel, Berlin.

[2] Tietze, W., Roßbach. H.-G., Nattefort, R., & Grenner, K.,(2017), Kindergarten-Skala (KES-RZ). Revidierte Fassung mit Zusatzmerkmalen. Deutsche Fassung der Early Childhood Environment Rating Scale von Thelma Harms, Richard, M. Clifford und Debby Cryer. Berlin: verlag das netz.

[3] Kluczniok, Katharina & Roßbach, Hans-Günther, (2014), Conceptions of educational quality for kindergartens. In: Zeitschrift für Erziehungswissenscchaften, 17, S.145- 158.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kì kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.

Bài viết cùng số