Một số biện pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực trong giờ dạy văn học sử

Một số biện pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực trong giờ dạy văn học sử

Nguyễn Thị Quốc Minh ntquocminh1212@gmail.com Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Số 10 -12 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy bài văn học sử như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất; làm sao cho học sinh hứng thú với giờ học văn học sử; làm thế nào để chuyển tải hết nội dung kiến thức trong bài văn học sử đến học sinh một cách nhẹ nhàng mà ấn tượng... là vấn đề đã và đang được quan tâm nghiên cứu bởi các nhà giáo dục, người làm chương trình cũng như của cả giáo viên, học sinh. Vì vậy, đề xuất “Những biện pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực trong dạy học văn học sử” là việc làm thiết thực, hướng đến góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực nhằm năng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn nói chung và giờ học văn học sử nói riêng.
Từ khóa: 
Promotion
competency development
historical literature
Integration
selfstudy competence
Tham khảo: 

[1] Nhiều tác giả, (2014), Ngữ văn lớp 12, tập 1 (bộ chuẩn), NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[2] Phan Trọng Luận, (1997), Phương pháp dạy học Văn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[3] Phan Trọng Luận, (2006), Văn học giáo dục thế kỉ XXI, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn số 5842/BGDĐT-VP, ngày 01/9/2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, Hà Nội, 2011

[5] Nhiều tác giả, (2014), Ngữ văn lớp 10, tập 1 (bộ chuẩn), NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[6] Nhiều tác giả, (2014), Ngữ văn lớp 11, tập 1 (bộ chuẩn), NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

Bài viết cùng số