Tóm tắt:
Bài viết trình bày quan điểm về mục tiêu giáo dục công dân toàn cầu, trên cơ sở đó phân tích một cách khái quát chương trình giáo dục phổ thông mới xét từ góc độ giáo dục công dân toàn cầu. Kết quả cho thấy, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, những yếu tố của giáo dục công dân toàn cầu cũng đã được phản ánh trong yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.Tác giả cũng khuyến nghị, để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này ở các môn học/ hoạt động giáo dục và cho các đối tượng cụ thể, sẽ cần có sự cụ thể hóa cho phù hợp trong hướng dẫn và quá trình thực hiện chương trình, trong đó cần có vai trò quan trọng của tác giả sách, cán bộ quản lí, chỉ đạo ở các cấp, các nhà trường và mỗi giáo viên.
Tham khảo:
[1] United Nations, Goal 4: Ensure inclusive and quality education for all and promote lifelong learning, Sustainable Development Goals: http://www.un.org/sustainabledevelopment/education/
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình một số môn học
[4] Oxfam, (2015), Education for global citizen ship: A guide for schools.
[5] UNESCO, (2015), Global Citizenship Education - Topics and Learning Objectives
[6] UNICEF, (2013), Exploring our roles as global citizens.
Tạp chí: