Đặc điểm cơ bản trong quản lí dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học phổ thông

Đặc điểm cơ bản trong quản lí dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học phổ thông

Lê Ngọc Hoa mastercuoi@gmail.com Trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh Phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học theo tiếp cận năng lực là cách tiếp cận đồng thời được coi là một hoạt động thực tiễn, trực tiếp của quá trình giáo dục và chịu sự tác động, chi phối của quá trình quản lí mang tính tổ chức và hướng đích. Chủ thể quản lí vừa quản lí hoạt động dạy của người giáo viên vừa quản lí hoạt động học tập của học sinh trong quá trình dạy - học, đồng thời hỗ trợ về cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật và môi trường để phục vụ hoạt động dạy theo năng lực của học sinh, nhằm phát huy tối đa hiệu quả mục tiêu ban đầu đề ra. Quản lí dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường treung học phổ thông sẽ có những đặc điểm rất cơ bản giúp quá trình quản lí dạy học theo tiếp cận năng lực có những bước đột phá lớn so với cách thức quản lí dạy học theo truyền thống, góp phần vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước ta giai đoạn hiện nay
Từ khóa: 
Competence approach
competency-based teaching
teaching management based on competence approach
Tham khảo: 

[1] Đỗ Ngọc Thống, (2007), Xây dựng mục tiêu giáo dục phổ thông Việt Nam cho nhà trường giai đoạn 2015-2020, Đề tài cấp Bộ, mã số B2005-80-25.

[2] Lê Ngọc Hoa, (2016), Quản lí dạy học theo tiếp cận năng lực tại các trường phổ thông: Triển vọng và thách thức, Tạp chí Dạy và Học Ngày nay, số tháng 12

[3] Cao Danh Chính, (2010), Thiết kế bài dạy học tích hợp trong đào tạo nghề, Tạp chí Giáo dục, số 276

[4] Vương Thị Bích Thủy, (2015), Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 4.

[5] Phạm Viết Vượng, (2008), Giáo dục học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số