Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học tỉnh Gia Lai

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học tỉnh Gia Lai

Bùi Việt Phú vphuspdn@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Bài viết đề cập đến các vấn đề sau: Vài nét về sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường tiểu học; Tình hình triển khai sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở cấp Tiểu học tỉnh Gia Lai và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay
Từ khóa: 
Professional activities
lesson study
primary schools
organization
professional knowledge
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Tài liệu hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, Tài liệu tập huấn cho hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn trường phổ thông

[2] Cohan, A. and Honigsfeld, A., (2006), Kết hợp “nghiên cứu bài học ” vào trong sự chuẩn bị của giáo viên, Tạp chí Diễn đàn Giáo dục.

[3] Nguyễn Mậu Đức - Lê Huy Hoàng, (2012), Phương pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, sinh viên sư phạm thông qua mô hình “Nghiên cứu bài học”, Tạp chí Giáo dục.

[4] Hoàng Tấn Bình Long, (2013), Vấn đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, NXB Đại học Huế.

[5] Bùi Việt Phú (CB) - Trần Xuân Bách - Lê Quang Sơn, (2018), Công tác quản lí của tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học - Giáo trình sau đại học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.

[6] Vũ Thị Sơn - Nguyễn Duân, (2010), Nghiên cứu bài học - một cách tiếp cận năng lực nghề nghiệp của giáo viên, Tạp chí Khoa học Giáo dục (52), tháng 01.

[7] Tổ chức PLan Việt Nam, Những vấn đề chủ chốt trong nghiên cứu bài học tại Nhật Bản và Hoa Kì: Một bàn luận phản hồi.

Bài viết cùng số