Giáo dục nghề nghiệp trên thế giới và những tham khảo cho Việt Nam

Giáo dục nghề nghiệp trên thế giới và những tham khảo cho Việt Nam

Phạm Thị Thoa vmtctxh87@gmail.com Trường Cao đẳng Kon Tum Số 14 Ngụy Như Kon Tum, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục nghề nghiệp đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Việc đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp không chỉ là một chiến lược kinh tế mà còn là bước quan trọng để tạo ra một lực lượng có tri thức và kĩ năng, góp phần vào sự phát triển toàn diện của quốc gia. Bài viết tập trung vào khám phá mô hình giáo dục nghề nghiệp trên toàn cầu và đề xuất những tham khảo và áp dụng cho Việt Nam. Nội dung bao gồm phân tích các mô hình ở các quốc gia tiên tiến, những thành công và thách thức của họ cũng như những cơ hội, thách thức và đề xuất cách áp dụng những yếu tố thành công từ các mô hình quốc tế để cải thiện chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.
Từ khóa: 
giáo dục nghề nghiệp
mô hình
chất lượng
hiệu quả
Việt Nam
Tham khảo: 

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội

[2] Olena, (2016), Educational Model of a Modern Student: European Scope, Journal of Vasyl Stefanyk Precarpathian National University 3.2-3, p.9-14.

[3] European Commission, (2019), Education and Training Monitor 2019. Luxembourg: Publications Office of the European Union, p.22.

[4] Brown, Clair, and Michael Reich, (1997), Developing skills and pay through career ladders: Lessons from Japanese and US companies, California Management Review 39.2, p.124-144.

[5] Sawai, Minoru, (2020), Vocational Training and Vocational Education in Postwar Japan: An Overview, Japanese Research in Business History 37, p.1-10.

[6] Quốc hội, (2019), Luật Giáo dục Nghề nghiệp

[7] Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, (2016), Nâng cao chất lượng dạy nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế, Báo cáo đề dẫn Hội thảo khoa học.

[8] Nguyễn Quốc Tuấn, (2023), Xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông minh trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Tài chính, tr.158-161.

Bài viết cùng số