Tổng quan về chính sách phát triển cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

Tổng quan về chính sách phát triển cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

Nguyễn Thị Nga* ngant@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thanh Bình binhht@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thị Anh Hoa hoatta@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Văn Thá thaidv@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của mỗi con người. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, các loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập phát triển đa dạng về cả số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các bậc cha mẹ trẻ. Việc nghiên cứu chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được quan tâm. Bài viết chỉ ra quan niệm, vai trò và tổng quan một số vấn đề về các chính sách có liên quan đến các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trong bối cảnh hiện nay, trong mối tương quan với chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non: Chính sách liên quan đến trẻ, đội ngũ ngoài công lập, tài chính, cơ sở vật chất và vấn đề về tổ chức quản lí trong các cơ sở giáo dục mầm non. Từ việc rà soát tổng quan, phát hiện chính sách giáo dục mầm non trong các nghiên cứu ở trong và ngoài nước (chính sách trung ương và địa phương), nghiên cứu phát hiện và chỉ ra những tồn tại, khó khăn, những khoảng trống, sự bất cập, mâu thuẫn giữa các chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập và đưa ra đề xuất, khuyến nghị về chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa: 
mầm non
Chính sách
Phát triển
ngoài công lập
Cơ sở giáo dục mầm non
Tham khảo: 

[1] Trần Thị Ngọc Trâm, Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Bộ Đổi mới quản lí cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trong quá trình hội nhập quốc tế, Mã số B2010-37 - 88 CT

[2] Quốc hội, (14/6/2019), Luật Giáo dục, Luật số 43/2019/ QH14.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (31/12/2020), Thông tư số 52/ TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường mầm non.

[4] Hoàng Phê, (1999), Đại Từ điển Tiếng Việt, NXB Văn hóa Thông tin.

[5] Nguyễn Đăng Thành, (2002), Báo cáo chính sách và những vấn đề cơ bản chi phối việc hoạch định chính sách ở Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

[6] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2015), Báo cáo thực trạng cơ chế quản lí nhóm trẻ độc lập tư thục tại Việt Nam (Nghiên cứu tại khu đông dân cư, khu công nghiệp và khu vực dân tộc thiểu số).

[7] Nguyễn Thị Bích Thảo, (2021), Đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của trường mầm non tư thục Thành phố Hà Nội, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh

[8] Anne Cummins, Sean Delaney, Chris Ludlow, Helen Lyndon, Juliane Hencke, Marta Kostek, Steffen Knoll and Agnes Stancel-Piatak, (2016), Early Childhood Polies and Systems in Eight Countries: Findings from IEA's Early Childhood Education Study, International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA).

[9] Nguyễn Văn Phúc, (2020), Phân tích và đánh giá chính sách, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

[10] Unicef, (2019), Báo cáo nghiên cứu, Chương trình Giáo dục mầm non ở một số quốc gia và khuyến nghị cho xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non ở Việt Nam.

[11] Phạm Thị Thúy Hồng, Báo cáo tổng kết đề tài Đánh giá chính sách không thu học phí sinh viên sư phạm và đề xuất chính sách thay thế, Mã số B2018 – VKG – 04.

[12] Mạc Thị Việt Hà, (5/2021), Chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên sư phạm góp phần đảm bảo nguồn nhân lực giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt

[13] Võ Văn Quốc, (2017), Đánh giá các chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực giáo dục mầm non tỉnh Tiền Giang.

[14] Trung tâm Nghiên cứu giáo dục mầm non, (2020), Báo cáo đánh giá kết quả Đề án 404 (Quyết định 404/QĐTtg phê duyệt Đề án Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020, ngày 20 tháng 03 năm 2014.

[15] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2020), Báo cáo rà soát chính sách và việc thực hiện chính sách chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ thơ ở Việt Nam

Bài viết cùng số