Nghiên cứu quan điểm của giáo viên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá bài viết IELTS

Nghiên cứu quan điểm của giáo viên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá bài viết IELTS

Hồ Nguyễn Thái Oanh oanhho.master@gmail.com Trường Đại học Văn Lang 45 Nguyễn Khắc Nhu, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Văn Phạm Kỳ An* anvan@alumni.upenn.edu Trường Đại học Pennsylvania 3700 đường Walnut, Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kì
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh ngày càng nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS trong quy trình tuyển sinh, nhu cầu học IELTS ngày càng gia tăng. Do đó, các giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn để chấm bài viết IELTS nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học sinh. Trước sự phổ biến của ChatGPT, một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) ra mắt vào tháng 11 năm 2022, nhiều giáo viên bắt đầu sử dụng ChatGPT để chấm điểm bài viết IELTS nhằm tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng đánh giá. Tuy nhiên, không phải tất cả giáo viên đều ứng dụng công nghệ mới này một cách hiệu quả. Bài viết tìm hiểu quan điểm của giáo viên IELTS về các thách thức và chiến lược tối ưu để tích hợp AI trong đánh giá bài viết IELTS. Nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp kết hợp bảng câu hỏi khảo sát định lượng và phỏng vấn định tính để thu thập dữ liệu. Kết quả cho thấy thách thức chính liên quan đến cách tạo lập câu lệnh (prompt). Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất cách tạo câu lệnh hiệu quả và xây dựng cộng đồng giáo viên để trao đổi kinh nghiệm sử dụng AI. Những phát hiện mới trong nghiên cứu sẽ giúp các nhà giáo dục tối ưu hoá việc sử dụng AI trong đánh giá kĩ năng viết.
Từ khóa: 
Trí tuệ nhân tạo (AI)
ChatGPT
IELTS
đánh giá năng lực ngôn ngữ
Công nghệ giáo dục
Tham khảo: 

[1] Council, B. (n.d.), (2023), What is IELTS?, British Council, https://takeielts.britishcouncil.org/take-ielts/what-ielts.

[2] Vân Trang, (3/2024), Cơ hội trúng tuyển đại học khi sở hữu IELTS từ 4.5, Báo Lao động, Hà Nội, https:// laodong.vn/giao-duc/co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc-khiso-huu-ielts-tu-45-1312230.ldo.

[3] Nguyen, H. V., Nguyen, M. X., & Dao, P, (2020), The impact of IELTS on English language teachers in Central Vietnam, IELTS Research Reports, Cambridge

[4] Quỳnh Khanh, (7/2023), IELTS Writing band descriptors - Tiêu chí chấm IELTS Writing, IDP IELTS, Việt Nam, https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/articleielts-writing-band-descriptors.

[5] Chen, L., Chen, P., & Lin, Z, (2020), Artificial Intelligence in Education: A Review, IEEE Access, doi: 10.1109/ACCESS.2020.2988510.

[6] Cleveland, D, (5/2023), Here’s how I used ChatGPT to assess student writing, Ditch That Textbook. https:// ditchthattextbook.com/chatgpt-ai-assess-student-writing/

[7] Academy, K, (2023), Update: Introducing… Khanmingo! Khan Academy’s AI Tool, Khan Academy, USA. https://support.khanacademy.org/hc/en-us/articles/ 14394953976333--Update-Introducing-KhanmigoKhan-Academy-s-AI-Tool

[8] Runyon, K. R. M., Montilus, K. D., Nachman, L., Herrick, K., & Ferrara, L. A, (2022), ETS® AI LabsTM Ways of Working Tutorial: How to Build EvidenceBased, User-Obsessed, AI-Enabled Learning Solutions in an Agile Framework, In Lecture Notes in Computer Science, pp.119-122, Springer Science+Business Media, https://doi.org/10.1007/978-3-031-11647-6_21

Bài viết cùng số