Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nay

Đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm trong bối cảnh hiện nay

Phạm Lê Cường lecuong@vinhuni.edu.vn Trường Đại học Vinh 182, Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chất lượng đào tạo là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các trường đại học nói chung, trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm nói riêng. So với chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học khác, chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm có các đặc trưng nhất định. Trên cơ sở làm rõ khái niệm và cơ sở xác định, bài viết tập trung phân tích 05 đặc trưng chất lượng đào tạo của các trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm: Chất lượng đào tạo của trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm luôn luôn ở trạng thái “động”; Chất lượng đào tạo của trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm mang tính chất “kép”; Chất lượng đào tạo của trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm gắn liền với sự đổi mới sáng tạo; Chất lượng đào tạo của trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm hướng tới tập trung vào chất lượng người học; Chất lượng đào tạo của trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm tiếp cận chuẩn khu vực và quốc tế.
Từ khóa: 
chất lượng
chất lượng đào tạo
Đặc trưng
trường Đại học Sư phạm/khoa Sư phạm
bối cảnh hiện nay.
Tham khảo: 

[1] PN Malunda,(2012), Teacher Professional Development and Quality of… https://umispace.umi.ac.ug › bitstream › handle.

[2] C. Husbands, (2012), What makes great pedagogy? Nine claims from research. https://assets.publishing. service.gov.uk › media.

[3] C. Evansa, C. K. Howsonc, A. Forsythed and C. Edwardse, (2020), What constitutes high quality higher education pedagogical research? https://doi.org/10.108 0/02602938.2020.1790500.

[4] Z Ruiz-Alfonso, (2020), Teaching Quality: An Explanatory Model of Learning in... https://journals.copmadrid.org › art.

[5] S Patfield, (2022), Towards quality teaching in higher education, https://www.tandfonline.com › doi › full

[6] Nguyễn Đức Chính - Nguyễn Phương Nga, (2000), Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo dùng cho các trường đại học Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước.

[7] Nguyễn Hữu Châu (Chủ biên), (2008) Chất lượng giáo dục, những vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Nguyễn Văn Tuấn, (2011), Chất lượng giáo dục đại học - nhìn từ góc độ hội nhập, NXB Tổng hợp, Thành phố Hồ Chí Minh.

[9] Phạm Lê Cường, (2016), Giải pháp đảm bao chất lượng đào tạo trong các trường/khoa Đại học Sư phạm, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, chuyên ngành Quản lí giáo dục, Trường Đại học Vinh.

[10] Quốc hội, (2019), Luật Giáo dục.

[11] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Văn kiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

[12] Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, (2021), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội

[13] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (Ban hành theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT).

[14] Chính phủ, (2022), Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030

Bài viết cùng số