Thiết kế kế hoạch bài dạy viết ở trường phổ thông dựa trên mô hình kiến thức nội dung sư phạm công nghệ (TPACK)

Thiết kế kế hoạch bài dạy viết ở trường phổ thông dựa trên mô hình kiến thức nội dung sư phạm công nghệ (TPACK)

Dương Thị Mỹ Hằng duongthimyhang@hpu2.edu.vn Nghiên cứu sinh Khóa QH-2022 Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mô hình TPACK (Technological Pedagogical Content Knowledge) được đề xuất như là một khung lí thuyết giúp giáo viên kết hợp hiệu quả giữa kiến thức về nội dung, phương pháp dạy học và công nghệ trong việc thiết kế bài dạy. Tuy nhiên, việc ứng dụng mô hình TPACK vào thiết kế kế hoạch bài dạy viết ở trường phổ thông tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Để khắc phục những tồn tại này, nghiên cứu đã đề xuất một khung thiết kế kế hoạch bài dạy viết dựa trên mô hình TPACK, phù hợp với bối cảnh giáo dục Việt Nam. Kết quả nghiên cứu bao gồm các đề xuất về mô hình TPACK cho việc dạy viết, quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy và minh họa một khung TPACK cho bài dạy viết cụ thể. Bài viết nhấn mạnh vai trò của mô hình TPACK trong việc tích hợp công nghệ với dạy học. Tuy vậy, việc vận dụng mô hình này vào thực tiễn còn gặp nhiều thách thức, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để khắc phục hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng TPACK vào dạy học viết.
Từ khóa: 
Thiết kế
Kiến thức
nội dung
sư phạm
Công nghệ
TPACK
Kế hoạch bài dạy
viết.
Tham khảo: 

[1] Mishra, P., & Koehler, M. J. (2006), Technological pedagogical content knowledge: A framework for teacher knowledge, Teachers College Record, 108(6), 1017-1054.

[2] Crosthwaite, P., Luciana, & Wijaya, D, (2021), Exploring language teachers’ lesson planning for corpus-based language teaching: a focus on developing TPACK for corpora and DDL, Computer Assisted Language Learning, 36(7), 1392–1420. https://doi.org/ 10.1080/09588221.2021.1995001.

[3] Arya, P., Christ, T., & Wu, W, (2020), Patterns of Technological Pedagogical and Content Knowledge in Preservice-Teachers’ Literacy Lesson Planning, Journal of Education and Learning, 9 (5), 1-14.

[4] Chen, M., Chai, C. S., & Jong, M. S. Y, (2023), Actualization of teaching conceptions in lesson design: how teaching conceptions shape TPACK regarding spherical video-based virtual reality-supported writing instruction, Educational technology research and development, 71(6), 2321-2344.

[5] Rhicard, A, (2022), TPACK Self-Efficacy and Multimodal Writing Instruction in High School Inclusion Classes (Doctoral dissertation, Mercer University).

[6] Jiang, M. Y.-C., Jong, M. S.-Y., & Chai, C.-S, (2024), Understanding teachers’ multimodal TPACK literacies for supporting VR-based self-directed learning of L1 writing, Educational Technology & Society, 27(3), 303- 317. https://doi.org/10.30191/ETS.202407_27(3).SP07

[7] Abdullah, M., Madain, A., & Jararweh, Y, (2022), ChatGPT: Fundamentals, applications and social impacts, In 2022 Ninth International Conference on Social Networks Analysis, Management and Security (SNAMS), pp.1-8, Ieee.

[8] Baidoo-Anu, D., & Ansah, O. L, (2023), Education in the Era of Generative Artificial Intelligence (AI): Understanding the Potential Benefits of ChatGPT in Promoting Teaching and Learning, Journal of AI, 7(1), DOI:10.61969/jai.1337500.

[9] Nguyễn Thế Dũng, (2019), Đánh giá tính cấp thiết và khả thi của mô hình TPACK cho tích hợp công nghệ trong dạy học, Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, tập 128 (6C), tr. 205–214.

[10] Tăng Minh Dũng, (2022), Đào tạo sinh viên sư phạm dạy học Toán với công nghệ thông tin: Góc nhìn từ mô hình TPACK, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập 19 (02), tr.201-212.

[11] Lã Phương Thúy, (2022), Sử dụng một số phần mềm trong dạy học văn bản nghị luận cho học sinh lớp 6, Tạp chí Giáo dục, số 22(2), tr.7-12.

[12] Đỗ Thị Thu Hương, Dương Thị Mỹ Hằng, (2023), Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học tạo lập văn bản đa phương thức cho học sinh trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”, Hội thảo quốc tế 2023: Những khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại: Lí thuyết và ứng dụng, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

[13] Harmer, J. (2007), How to teach English, Harlow, UK.

[14] Farrell, T. S., & Ashcraft, N, (2024), Lesson planning, TESOL Press

[15] Phạm Thị Thu Hương (Chủ biên), (2022), Giáo trình xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ văn, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[16] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2020), Công văn 5512/ BGDĐT-GDTrH về việc Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

[17] Hamp-Lyons, L., & Heasley, B, (2006), Study writing: A course in written English for academic purposes, Cambridge University Press.

[18] Graham, S., & Perin, D, (2007), Writing Next: Effective Strategies to Improve Writing of Adolescents in Middle and High Schools, Alliance for Excellent Education.

[19] Grenville, K., (2001), Writing from Start to Finish: A Six-Step Guide, Allen & Unwin

[20] Gebhard, J. G., (2019), Teaching English as a foreign or second language: A teacher self-development and methodology guide, University of Michigan Press

[21] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT)

Bài viết cùng số