Đề xuất chu trình PDCA cải tiến chất lượng hoạt động khảo sát lấy ý kiến cựu người học

Đề xuất chu trình PDCA cải tiến chất lượng hoạt động khảo sát lấy ý kiến cựu người học

Phạm Nguyễn Phúc Toàn toanpnp@uit.edu.vn Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Số 01 đường Hàn Thuyên, Khu phố 6, phường Linh Trung, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Hồ Phương Thảo* thaonhp@uit.edu.vn Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Số 01 đường Hàn Thuyên, Khu phố 6, phường Linh Trung, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đứng trước xu thế toàn cầu hóa với tốc độ phát triển chóng mặt về mọi mặt của thời đại, các trường đại học nói riêng và các quốc gia nói chung đều chịu sự tác động của xu thế ấy với những thời cơ và thách thức. Việc đảm bảo chất lượng sẽ là một trong những thành tố cho sự hội nhập. Là một tiến trình không thể thiếu và đã được chú trọng từ hơn 20 năm trước, trong đó yếu tố góp phần cho việc tự đánh giá chất lượng giáo dục của trường học là ý kiến đóng góp của cựu người học. Những người đã sử dụng, hoàn thành chương trình đào tạo, áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn đời sống, góp một phần vào việc đánh giá đúng thực trạng chất lượng đào tạo. Để hoạt động khảo sát lấy ý kiến cựu người học được thực hiện hiệu quả, cần xây dựng khung quy chuẩn cách thức thực hiện, hơn hết chính là việc đưa các bước cần thực hiện vào một hệ thống. Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp lí luận và nhận thấy việc sử dụng chu trình PDCA là một hướng đi phù hợp. Dựa trên quá trình tiếp cận chu trình PDCA theo nội dung và chức năng, nhóm nghiên cứu đưa ra những nhận định, đề xuất biện pháp phù hợp theo PDCA để đồng nhất và hoàn thiện quá trình khảo sát nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khảo sát lấy ý kiến cựu người học tại các cơ sở giáo dục.
Từ khóa: 
chu trình PDCA
cải tiến chất lượng
khảo sát lấy ý kiến
cựu người học
cơ sở giáo dục
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Hữu Cương - Phạm Thị Tuyết Nhung - Tạ Thị Thu Hiền - Phạm Thị Hương, (01/2021), Nghiên cứu về công cụ Đảm bảo chất lượng bên trong của một số trường đại học trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, số 493, kì 1, tr.13-17.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (14/12/2007), Quyết định số 76/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy định về quy trình và chu kì kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp

[3] Chính phủ, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế

[4] Chính phủ, (19/5/2017), Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

[5] Nguyễn Đức Chính, (2002), Kiểm định chất lượng trong giáo dục đại học, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[6] Ryan, P, (2015), Quality assurance in higher education: A review of literature, Higher Learning Research Communications, 5(4), http://dx.doi.org/10.18870/hlrc. v5i4.257

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (18/3/2021), Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT về việc Ban hành Quy chế đào tạo trình độ Đại học.

[8] S. Isniah, H. Hardi Purba, and F. Debora, (2020), Plan do check action (PDCA) method: literature review and research issues, j. sist. manaj. ind., vol. 4, no. 1, pp. 72- 81.

[9] Vương Thị Phương Thảo, (2019), Tác động của ý kiến phản hồi của sinh viên đến quản lí đào tạo đại học, Luận án Tiến sĩ Đo lường và Đánh giá trong giáo dục, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2008), Công văn số 1276/ BGDĐT-NG về việc Hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên.

[11] Đậu Thế Tụng - Nguyễn Thị Bích Hường - Nguyễn Thị Huyền My, (2020), Công tác lấy ý kiến phản hồi người học ở các trường đại học và cao đẳng hiện nay, NXB Khoa học Giáo dục và Công nghệ.

[12] Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, (29/12/2017), Quyết định số 1520/QĐ-ĐHQG về Quy chế đảm bảo chất lượng giáo dục đại học tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[13] Phòng Thanh tra - Pháp chế - Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, (2023), Báo cáo kết quả khảo sát cựu sinh viên năm 2023

[14] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (10/7/2017), Công văn số 2919/BGDĐT-GDĐH về việc Khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp.

Bài viết cùng số