Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lí trường mầm non theo hướng cá nhân hóa

Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lí trường mầm non theo hướng cá nhân hóa

Phạm Bích Thủy pbthuy@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Cán bộ quản lí trường mầm non có những nét đặc trưng riêng trong hoạt động học tập, bồi dưỡng. Bởi vì họ là những cá nhân đã có kiến thức, kinh nghiệm nhất định trong quá trình sống và làm việc, độ tuổi trong khoảng 30 - 55 có những đặc điểm về nhận thức, trí nhớ, tư duy khác biệt… Để hoạt động bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lí trường mầm non đạt hiệu quả cao thì việc tiếp cận quá trình bồi dưỡng theo hướng cá nhân hóa là lựa chọn phù hợp. Bài viết trình bày một số khái niệm và phân tích đặc trưng chương trình bồi dưỡng cho cán bộ quản lí trường mầm non theo hướng cá nhân hóa, vận dụng lí luận đề xuất chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lí trường mầm non, từ việc xác định mục tiêu, nội dung tới lựa chọn phương thức bồi dưỡng, xây dựng tiêu chí, thang đo kiểm tra đánh giá và môi trường học tập.
Từ khóa: 
quản trị nhà trường
bồi dưỡng năng lực
bồi dưỡng theo hướng cá nhân hóa
đổi mới giáo dục
cán bộ quản lí.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư 25/2018/TTBGDĐT ban hành Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non

[2] Stephen P. Robbins, (2010), Organizational Behaviour, Pearson Publisher.

[3] Wayne K. Hoy, Cecil G. Miskel, (2005), Educational Administration: Theory, Research, and Practice, McGraw-Hill publisher, ISBN 0071112944, 9780071112949

[4] DeSeCo (2002), Definition and Selection of Competencies Theoretical and Conceptual Foundations. OECD

[5] Theobald, Christopher (2013), Changing our behaviours as teachers in order to meet the needs of our culturally diverse students: a thesis presented in partial fulfilment of the requyrements for the degree of Master of Education (Teaching and Learning) at Massey University, New Zealand, Massey University, http://hdl. handle.net/10179/4649.

[6] Sampson, D., Karagiannidis, C., & Kinshuk, (2002), Personalised learning: educational, technological and standardisation perspective, Interactive Educational Multimedia: IEM, 4(4), pp.24 - 39.

[7] Lê Thái Hưng, Nguyễn Thái Hà, (2021), Xu thế kiểm tra, đánh giá năng lực người học trên nền tảng công nghệ, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 42.

[8] Nguyễn Đức Trí (2011), Giáo trình Giáo dục học nghề nghiệp, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[9] Kirkpatrick Donald L., D. Kirkpatrick James, (2009), Evaluating Trainning Programs, Berrett-Koehler Publishers

Bài viết cùng số