Tích hợp Toán học với hiểu biết tài chính trong dạy học lựa chọn dự án đầu tư ở trung học phổ thông

Tích hợp Toán học với hiểu biết tài chính trong dạy học lựa chọn dự án đầu tư ở trung học phổ thông

Nguyễn Ngọc Giang giangnn@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Huy Thao thaonh@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Huyền Trang* phamhuyentrang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Nguyễn Thị Nga ngant@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiểu biết tài chính là kĩ năng sống quan trọng trong thế kỉ thứ XXI. Hiểu biết tài chính giúp gia tăng phúc lợi, đóng góp vào sự ổn định của gia đình cũng như các nền kinh tế. Trong khi đó, tích hợp Toán học với hiểu biết tài chính hiện đang là chủ đề được quan tâm đặc biệt. Giáo dục tài chính cung cấp bối cảnh tốt để việc tích hợp với Toán học diễn ra thuận lợi. Trong các nội dung giáo dục tài chính, lựa chọn dự án đầu tư là nội dung thiết thực, xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Đây là nội dung cần được trang bị cho học sinh, nhất là học sinh trung học phổ thông để các em có nền tảng kiến thức, kĩ năng và thái độ tài chính để bước vào đời. Nghiên cứu đề xuất quan niệm, quy trình cũng như ví dụ tổ chức tích hợp toán học với hiểu biết tài chính trong dạy học lựa chọn dự án đầu tư. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài viết là nghiên cứu lí luận. Thực tiễn vận dụng quy trình đã đề xuất vào dạy học cho thấy, học sinh tỏ ra có kiến thức cũng như có lựa chọn nhanh và chính xác hơn đối với dự án đầu tư. Học sinh hào hứng và quan tâm đến quá trình học tập hơn so với các hình thức dạy học khác.
Từ khóa: 
Tích hợp
toán học
Hiểu biết tài chính
dự án đầu tư
Trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giảo dục phổ thông môn Toán

[2] Organisation for Economic Co-operation and Development, (2020), OECD/INFE 2020 International Survey of Adult Financial Literacy, OECD/INFE 2020 Int. Surv. Adult Financ. Lit., p. 78, www.oecd. org/financial/education/launchoftheoecdinfeglo balfinancialliteracysurveyreport.htm.

[3] V. Petrášková, (2013), Pre-service mathematics teachers’ financial literacy, New Educational Review, vol. 34, no. 4, pp. 280–291

[4] C. Attard, (2016), Mathematics + Money = Engagement., Financial Literacy Australia

[5] C. Sawatzki and P. Sullivan, (2017), Teachers’ perceptions of financial literacy and the implications for professional learning, Aust. J. Teach. Educ., vol. 42, no. 5, pp. 51–65, doi: 10.14221/ajte.2017v42n5.4

[6] D. Fernandes, J. G. Lynch, and R. G. Netemeyer, (August, 2013), The Effect of Financial Literacy and Financial Education on Downstream Financial Behaviors, Unpublished.

[7] S. V. Ellen Fogelberg, Carole Skalinder, Patti Satz, Barbara Hiller, Lisa Bernstein, and Sandra Vitantonio, (2008), What Is Math – Literacy Integration?, Guilford, p. 24

[8] D. De Bock, K. U. Leuven, I. De Win, and ..., (2019), Inclusion of financial literacy goals in secondary school curricula: Role of financial mathematics, [Online]. Available: https://www.cymsjournal.com/wpcontent/uploads/2021/05/MJRME-Volume-16-FinalJune-2019.pdf#page=33

[9] J. Golding, (2020), Mathematics education and financial literacy: A valued but vulnerable symbiosis, vol. 40, no. March, pp. 1–6

[10] N. S. A. Saini and R. Rosli, (2021), Financial Elements in Teaching and Learning of Mathematics: A Systematic Review, Int. Res. Educ., vol. 9, no. 1, p. 1, doi: 10.5296/ ire.v9i1.18033.

[11] A. Ozkale and E. Ozdemir Erdogan, (2020), A Conceptual Model for the Interaction of Mathematical and Financial Literacies, Int. J. Progress. Educ., vol. 16, no. 5, pp. 288–304, doi: 10.29329/ijpe.2020.277.18.

[12] A. Ozkale and E. O. Erdogan, (2017), A New Theme in Mathematics Curriculums: Financial Literacy, Lit. Inf. Comput. Educ. J., vol. 8, no. 3, pp. 2640–2646, doi: 10.20533/licej.2040.2589.2017.0349.

[13] M. M. Yildirim, L. Vardari, and M. Yildirim, (2020), Cypriot Journal of Educational University students, vol. 15, no. 6, pp. 1574–1586.

[14] M. M. Yildirim and L. Vardari, (2020), Mathematical and financial literacy: A research with prizren University students, Cypriot J. Educ. Sci., vol. 15, no. 6, pp. 1574–1586, doi: 10.18844/CJES.V15I6.5318.

[15] OECD, (2014), Financial Education for Youth

[16] Nguyen Thi Nga - Lâm Thiên Thanh, (2023), Integrating Financial Education in Teaching Exponential Functions for Grade 12Th Students, Tạp chí Khoa học, vol. 20, no. 3, pp. 505–516, doi: 10.54607/hcmue. js.20.3.3665(2023).

[17] Nguyen Danh Nam,, Le Van Luc., & Bui Thi Hanh Lam, (2023), Exploiting the Integrating Situation Financial Education, vol. 228, no. 04, pp. 155–164.

[18] Dictionary.cambridge.org, “integrate.” https:// dictionary.cambridge.org/dictionary/english/integrate (accessed Jan. 05, 2024).

[19] Lê Thị Thanh Hà, (10/2019), Dạy học các môn học về tự nhiên và xã hội ở Tiểu học theo hướng tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực học sinh, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, pp. 235–239

[20] Bùi Hiền, Dạy học tích hợp, http://ioer.edu.vn

[21] Đỗ Hương Trà - Nguyễn Văn Biên - Trần Khánh Ngọc -Trần Trung Ninh - Trần Thị Thanh Thủy - Nguyễn Công Khanh - Nguyễn Vũ Bích Hiền, (2016), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 1 Khoa học Tự nhiên, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[22] Ngô Thị Ngọc Mai - Trần Trung Ninh, (2014), Phát triển năng lực khoa học cho học sinh từ việc nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên và sinh viên sư phạm Hóa học, Kỉ yếu Hội thảo quốc gia về Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên dạy tích hợp môn Khoa học tự nhiên ở Trường Đại học Sư phạm, tr.102–108

[23] Nguyễn Kim Hồng - Huỳnh Công Minh Hùng, (2013), Dạy học tích hợp trong trường phổ thông Australia, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, vol. 42, tr.7–17

[24] Bùi Hiền, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội.

[25] X. Roegiers, (1996), Khoa Sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục

[26] O. W.-K. Beata Świecka, Aleksandra Grzesiuk, Dieter Korczak, (2021), Financial literacy and financial education in Canada, Routledge Handb. Financ. Lit., pp. 310–323, doi: 10.4324/9781003025221-26.

[27] Nguyễn Ngọc Giang - Nguyễn Huy Thao - Phạm Huyền Trang - Nguyễn Thị Nga, (2023), Tích hợp Toán học và Giáo dục tài chính trong dạy học thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân ở lớp 10, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số S3.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số