Phát triển năng lực số cho học sinh trung học cơ sở qua môn Lịch sử và Địa lí

Phát triển năng lực số cho học sinh trung học cơ sở qua môn Lịch sử và Địa lí

Đặng Thị Phương phuongdt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tổng quan một số quan niệm về năng lực số của các học giả trong nước và quốc tế. Nội dung bài viết đề cập đến những yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử và Địa lí cấp Trung học cơ sở đối với việc phát triển năng lực số cho học sinh. Bên cạnh đó, bài viết chỉ ra những cơ hội có thể tích hợp, phát triển một số biểu hiện của năng lực số trong môn Lịch sử và Địa lí cấp Trung học cơ sở, đồng thời minh họa bằng một kế hoạch bài dạy phân môn Lịch sử ở lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Với những thông tin đó, bài viết mong muốn các nhà nghiên cứu và các giáo viên nhìn nhận cụ thể về khả năng phát triển năng lực số cho học sinh không chỉ ở môn Tin học mà còn phát triển năng lực số cho học sinh qua các môn học khác.
Từ khóa: 
Năng lực số
năng lực công nghệ thông tin
ICT
Lịch sử và Địa lí
chuyển đổi số.
Tham khảo: 

[1] https://hvcsnd.edu.vn/

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[3] Gilster, Paul, and Paul Glister, (1997), Digital literacy, New York: Wiley Computer Pub.

[4] European Parliament and the Council, (2006), Recommendation of the European Parliament and of the Council of 18 December 2006 on key competences for lifelong learning, Official Journal of the European Union, L394/310.

[5] Schola Europaea, (2020), Digital Competence Framework for the European schools

[6] Law, N., et al., (2018), A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4. 2., p. 6

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp Trung học cơ sở (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[8] Vũ Minh Giang - Nghiêm Đình Vỳ (Tổng Chủ biên), (2021), Lịch sử và Địa lí 6, NXB Giáo dục Việt Nam.

[9] https://www.vietjack.com/

[10] Đặng Thị Phương, (2020), Thiết kế bài học Lịch sử theo hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt, tr.96- 97.

[11] Nguyễn Thị Thanh Nga, (2022), Phát triển năng lực số cho học sinh trung học qua môn Ngữ Văn, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 18, số 11, tr.6-12.

[12] The Ontario Curriculum, (2018), Social Studies, Grades 1 to 6; History and Geography, Grades 7 and 8.

[13] Назаренко, Тетяна Геннадіївна, (2018), Development of digital competence of learner in geography and economics training Комп’ютер у школі та сім’ї, 1 (145), pp. 3-8. ISSN 2307-9851.

[14] Leni Marpelina, Sariyatun, Andayani, Revolutionizing History Learning in The Digital Era: Transforming the Way We Learn, Reference links: https://knepublishing. com/index.php/KnE-Social/article/view/14910/23662.

Tạp chí: 

Bài viết cùng số