Xây dựng hệ thống bài tập theo định hướng phát triển năng lực vận dụng nội dung Hóa học để giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học phần Kim loại, Hóa học 12

Xây dựng hệ thống bài tập theo định hướng phát triển năng lực vận dụng nội dung Hóa học để giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học phần Kim loại, Hóa học 12

Cao Thị Thặng caothang.hoa@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Minh Tuân vuminhtuan1979@gmail.com Trường Trung học phổ thông Trần Phú, Hải Phòng 10A Lê Hồng Phong, Hải An, Hải Phòng
Tóm tắt: 
Năng lực vận dụng nội dung Hóa học để giải quyết vấn đề thực tiễn là một trong những năng lực cơ bản cần phát triển cho học sinh trung học phổ thông. Nhưng hiện nay, việc nghiên cứu còn ít, năng lực của nhiều học sinh phổ thông còn rất hạn chế. Bài báo trình bày khái niệm, biểu hiện/tiêu chí phát triển năng lực vận dụng nội dung Hóa học để giải quyết vấn đề thực tiễn (gọi tắt là năng lực thực tiễn); Cơ sở, yêu cầu, quy trình xây dựng, một số dạng bài tập, một số thí dụ bài tập minh họa có thể sử dụng để phát triển năng lực thực tiễn cho học sinh trong dạy học phần Hóa học kim loại 12. Nội dung bài báo góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Hóa học.
Từ khóa: 
Exercises
development
competence
apply the content of chemistry in solving practical problems
Tham khảo: 

[1] Cao Thị Thặng - Đào Viết Tân, (2018), Xây dựng và Sử dụng hệ thống bài tập Hóa học nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức Hóa học vào thực tiễn phần Phi kim lớp 10, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Chương trình Giáo dục Trung học phổ thông môn Hóa học

[3] Trương Xuân Cảnh, (2015), Xây dựng và sử dụng bài tập để phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học Sinh học cơ thể thực vật - Sinh học 11 Trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

[4] Cao Thị Thặng, (2010), Sử dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực - hướng phát triển một số năng lực cơ bản cho học sinh trong dạy học Hóa học, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Volum 55, No.8, tr.46- 53.

[5] Cao Thị Thặng - Đinh Thị Hồng Minh, (2013), Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực độc lập sáng tạo của sinh viên khối trường đại học kĩ thuật thông qua dạy học Hoá hữu cơ cơ sở, Tạp chí Khoa học Giáo dục.

[6] Cao Thị Thặng - Nguyễn Thị Hồng Gấm, (2012), Xây dựng và sử dụng bài tập Hóa học vô cơ theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho sinh viên trong dạy học Hóa học ở trường cao đẳng sư phạm, Tạp chí Giáo dục, số 280, tr.47-50

[7] Cao Thị Thặng - Tạ Anh Tuấn, (2019), Xây dựng và sử dụng bài tập phần dẫn xuât Hidrocacbon nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh, Tạp chí Hóa học và Ứng dụng, số Chuyên đề.

Bài viết cùng số