Chương trình, sách giáo khoa Giáo dục công dân cấp Tiểu học của Pháp và yếu tố lịch sử, văn hóa được thể hiện qua các bài học

Chương trình, sách giáo khoa Giáo dục công dân cấp Tiểu học của Pháp và yếu tố lịch sử, văn hóa được thể hiện qua các bài học

Phan Thị Hương Giang phangiang103@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thị Hương hohuong109@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Trần Bích Hằng bichhang2512@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình, sách giáo khoa môn Giáo dục công dân ở Pháp là một trong những môn học được coi trọng nhằm đào tạo thế hệ tương lai không chỉ có những năng lực cần thiết mà còn giúp các em hình thành tư duy phản biện, có ý thức về đạo đức, thấu hiểu, tôn trọng và chia sẻ các giá trị nhân văn như tình cảm gia đình, ý thức trách nhiệm. Trong nghiên cứu này, chúng tôi lựa chọn sách giáo khoa cấp Tiểu học của Nhà Xuất bản Bordas (2017) để khảo sát, giới thiệu về nội dung, cấu trúc và các yếu tố lịch sử, văn hóa được thể hiện qua các bài học. Thông qua đó đưa ra những nhận xét, đề xuất cho việc xây dựng, thiết kế sách giáo khoa môn Đạo đức ở Việt Nam theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa: 
History; culture; textbooks; Moral and Civic Education; France
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[3] Editions Bordas, (2015), Vivre ensemble à l’école, https://enseignement-moral-et-civique.editions-bordas. fr/9782047332245.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.

[5] Nhiệm vụ thường xuyên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2017), Nghiên cứu mô hình sách giáo khoa cấp Tiểu học ở một số nước trên thế giới và đề xuất cho Việt Nam.

[6] Nhiệm vụ thường xuyên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2017), Nghiên cứu mô hình sách giáo khoa cấp Tiểu học ở một số nước trên thế giới và đề xuất cho Việt Nam.

Bài viết cùng số