Tóm tắt:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học mới bao gồm các mạch nội dung cơ bản, thiết yếu về địa lí, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng và một số nét cơ bản về địa lí, lịch sử thế giới. Bên cạnh đó, chương trình còn được tích hợp với một số nội dung văn hóa, xã hội, các vấn đề về bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị nhân văn, … Với đặc điểm đó, môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học có nhiều cơ hội để cung cấp cho học sinh những nhận thức về các vấn đề toàn cầu, phát triển kĩ năng, năng lực cũng như giáo dục thái độ, giá trị của công dân toàn cầu. Bài viết chỉ ra những cơ hội tích hợp và định hướng phương pháp, đánh giá trong giáo dục công dân toàn cầu thông qua môn học.
Tham khảo:
[1] UNESCo, G. C. E, (2015), Topics and Learning Objectives, In: UNESCO, Paris.
[2] OXFAM, (2019), What is Global Citizenship?, trích dẫn từ: https://www.oxfam.org.uk/education/who-we-are/ what-is-global-citizenship (ngày truy cập: 3 - 10 - 2019).
[3] UNESCO, Global Citizenship Education, trích dẫn từ: https://en.unesco.org/themes/gced (ngày truy cập: 3 - 10 - 2019).
[4] United Nations, Goal 4: Ensure inclusive and quality education for all and promote lifelong learning. Sustainable Development Goals, Retrieved from: http://www.un.org/ sustainabledevelopment/education/
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông: Môn Lịch sử và Địa lí (cấp Tiểu học).
Tạp chí: