Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo: Kinh nghiệm từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo: Kinh nghiệm từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Lê Huy Tùng tung.lehuy@hust.edu.vn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Bích Ngọc ngoc.nguyenthibich@hust.edu.vn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học theo tiếp cận chuẩn đầu ra hiện đã và đang được quan tâm ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, xây dựng chuẩn đầu ra thế nào để đạt yêu cầu cũng như thỏa mãn các tiêu chuẩn kiểm định là yêu cầu đặt ra đầu tiên khi thiết kế chương trình đào tạo. Bài viết đưa ra một số đề xuất trong xây dựng chuẩn đầu ra trên cơ sở những kinh nghiệm xây dựng chuẩn đầu ra được rút ra từ thực tiễn phát triển chương trình đào tạo cũng như hoạt động đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Từ khóa: 
quality
learning outcomes
academic program
program development
program assessment
AUN-QA
ABET
Tham khảo: 

[1] Amy Driscoll, Swarup Wood, “Developing Outcomes- -based Assessment for Learner-centered Education: A Faculty Introduction”, Stylus Publishing, LLC., 2007

[2] Lê Huy Tùng, (2017), “Thiết kế cuẩn đầu ra trong phát triển chương trình đào tạo”, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 144, tr. 5-9

[3] Giới thiệu về ABET, https://www.abet.org/about-abet/, truy cập ngày 10 thâng 01 năm 2019.

[4] AUN-QA, “Guide to aun-qa assessment at programme level: VERSION 3.0”. ASEAN University Network, 10/2015.

[5] Giới thiệu về CTI, https://www.cti-commission.fr/, truy cập ngày 15/1/2019.

[6] Danh sách các chương trình đào tạo được đánh giá/ công nhận, https://thituyensinh.vn/frontendTs/faces/ ThongBaoTinTucDs;jsessionid=CgnBcP1QVWNG zKXSvjn0ZyT21v8nTJbhTM73L4tpkH5nk2Mqpn kc!-1503652996?_adf.ctrl-state=pnbdo6fjj_1&_afrLoop=7637122548334486&_afrWindowMode=0&_ afrWindowId=null, truy cập ngày 18/1/2019

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2016), “Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học”, Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015), “Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo”, Thông tư 07/2015/TT-BGDĐT

[9] ABET, Criterion 3: Definitions of Student outcomes, http://ecee.colorado.edu/~mathys/ecen2250/abet/criterion3.html, March 20th 2011.

[10] ECTS Users’Guide, (2005), Brussels: Directorate-General for Education and Culture. Available online at http:// ec.europa.eu/education/prpgrammes/socrates/ect/doc/ guide_en.pdf

[11] Quyết định số 37/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020 http://moet.gov. vn/tintuc/Pages/doi-moi-can-ban-toan-dien-gd-va-dt. aspx?ItemID=3950

[12] Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa, (2014, “Hướng dẫn thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[13] CDIO Syllabus 2.0, http://www.cdio.org/benefits-cdio/ cdio-syllabus/cdio-syllabus-topical-form, truy cập ngày 20/1/2019

[14] Hồ Tấn Nhựt, Đoàn Thị Minh Trinh (biên dịch), (2009), Cải cách và xây dựng chương trình đào tạo kĩ thuật theo phương pháp tiếp cận CDIO, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, (Bản dịch tiếng Việt từ nguyên bản: E.F. Crawley, J.Malmqvist, S. Östlund, D. Brodeur, Rethinking Engineering Education: The CDIO Approach, Copyright © 2007 Springer Science+Business Media, LLC.All Rights Reserved).

[15] Hoàng Thị Hương, (2018), Nâng cao chất lượng xây dựng CĐR CTĐT ở một số cơ sở GD ĐH nước, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, Kì 2, tr. 86-89, tháng 5 năm 2018

[16] Bloom B. S., (1956), Taxonomy of Educational Objectives, Handbook I: The Cognitive Domain. N ew York: David McKay Co Inc

[17] Hướng dẫn xây dựng chuẩn đầu ra - Dành cho các hội đồng phát triển chương trình đào tạo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (Căn cứ nội dung Đề án Phát triển chương trình đào tạo giai đoạn 2017-2025).

Bài viết cùng số