Thực trạng tổ chức hoạt động tạo hình theo phương thức làm việc nhóm nhằm phát triển kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Huế

Thực trạng tổ chức hoạt động tạo hình theo phương thức làm việc nhóm nhằm phát triển kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Huế

Cái Thị Cẩm Vân caithicamvan88@gmail.com Trường Mầm non Hương Lưu 14 Lâm Hoằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển kĩ năng hơp tác cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục ở các trường mầm non. Bài viết phản ảnh một phần bức tranh thực trạng tổ chức hoạt động tạo hình theo phương thức làm việc nhóm nhằm phát triển kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua nghiên cứu khảo sát bằng phiếu hỏi đối với 60 giáo viên mầm non đang công tác tại 08 trường mầm non thuộc phạm vi nội thành và ngoại thành của thành phố Huế, đồng thời phỏng vấn sâu nhằm tìm hiểu các thông tin định tính đối với bốn giáo viên mầm non và quan sát cách tổ chức hoạt động tạo hình của giáo viên mầm non. Kết quả khảo sát mở ra một số vấn đề cần nghiên cứu tiếp theo, liên quan đến thực trạng mức độ kĩ năng hợp tác của trẻ mầm non ở các độ tuổi, hoặc các điều kiện về môi trường, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động có ảnh hưởng như thế nào đến mức độ kĩ năng hợp tác của trẻ mầm non.
Từ khóa: 
Kĩ năng hợp tác
trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
hoạt động tạo hình theo phương thức làm việc nhóm
Giáo viên
thành phố Huế.
Tham khảo: 

[1] Vũ Thị Nhân, (5/2016), Những biểu hiện kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động của trường mầm non, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr.104- 106.

[2] UNESCO, (1996), Learning: The Treasure within, Report to UNESCO of the International Commission on Education for the twenty - first - Century, Paris UNESCO.

[3] Nguyễn Thị Hòa, (2011), Giáo trình Giáo dục học mầm non, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[4] Vũ Thị Ngọc Minh, (2020), Giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua tổ chức hoạt động chơi, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] Lê Thanh Thủy, (2013), Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Vũ Dũng (Chủ biên), (2008), Từ điển Tâm lí học, NXB Từ điển Bách khoa, Viện Tâm lí học, Hà Nội.

Bài viết cùng số