Đổi mới thực tập sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên ở Trường Đại học Quy Nhơn đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Đổi mới thực tập sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên ở Trường Đại học Quy Nhơn đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Phan Thị Thành phanthithanh@qnu.edu.vn Trường Đại học Quy Nhơn Số 170 An Dương Vương, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thực tập sư phạm là hoạt động quan trọng trong đào tạo giáo viên, thông qua hoạt động thực tập sư phạm sinh viên thực hành các hoạt động giáo dục và dạy học nhằm phát triển tri thức chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, nâng cao nhận thức về giá trị nghề nghiệp, tôi luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, có khả năng thích ứng với môi trường giáo dục trong thực tiễn hiệu quả. Tác giả bài viết nghiên cứu làm rõ một số vấn đề lí luận về thực tập sư phạm, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu đặt ra đối với đổi mới thực tập sư phạm. Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề về thực trạng thực tập sư phạm, bài viết đề xuất một số giải pháp cơ bản đổi mới thực tập sư phạm ở Trường Đại học Quy Nhơn đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hiện nay
Từ khóa: 
thực tập sư phạm
đổi mới thực tập sư phạm
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Trường Đại học Quy Nhơn
giáo viên.
Tham khảo: 

[1] Mỵ Giang Sơn, (2016), Quản lí thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên trung học phổ thông theo định hướng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[2] Hán Thu Trang, (7/2020), Đổi mới mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 31, tr.36-40.

[3] Nguyễn Thị Kim Dung, (2013), Một số định hướng đổi mới thực tập sư phạm trong chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông ở nước ta hiện nay, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 4 (58), tr.148-154.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/BGD-ĐT.

[5] Trần Quốc Tuấn - Nguyễn Sĩ Đức - Nguyễn Thị Hòa, (2022), Đổi mới mô hình thực tập sư phạm của Trường Đại học Quy Nhơn, Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quy Nhơn, 16 (2), tr.65-75.

[6] Trần Thị Tuyết Mai, (2021), Một số khó khăn của sinh viên khi thực tập sư phạm tại các trường phổ thông hiện nay, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tập 66 (3), tr.102-112.

[7] Hán Thu Trang, (12/2020), Đổi mới phương thức tổ chức và đánh giá kết quả thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 36, tr.42-47.

[8] Phùng Nguyễn Quỳnh Nga, (7/2018), Nâng cao chất lượng công tác thực tập sư phạm cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Tạp chí Giáo dục, số 434, kì 2, tr.22-26.

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/8/2018), Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT về việc Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bài viết cùng số