Tích hợp Toán học và giáo dục tài chính trong dạy học thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân ở lớp 10

Tích hợp Toán học và giáo dục tài chính trong dạy học thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân ở lớp 10

Nguyễn Ngọc Giang giangnn@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Huy Thao thaonh@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Huyền Trang* phamhuyentrang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Nguyễn Thị Nga ngant@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học tích hợp là cách thức dạy học đã có từ lâu. Thuật ngữ “tích hợp” xuất hiện lần đầu trong các công trình về tâm lí học ở thế kỉ thứ XIX. Tuy nhiên, đến thế kỉ thứ XX thì việc vận dụng “tích hợp” vào trong giáo dục mới được đẩy mạnh. Những năm cuối của thập niên 1970 và những năm đầu thập niên 1980, việc dạy học “tích hợp” các môn khoa học công nghệ không còn là vấn đề riêng của một quốc gia nào nữa mà đã được UNESCO khuyến cáo là cách thức dạy học quan trọng đối với các môn Khoa học Công nghệ của tất cả các nước. Ở Việt Nam, sau khi Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán ra đời năm 2018 thì cách thức dạy học theo hướng tích hợp được chú trọng hết mức. Trong dạy học giáo dục tài chính, cách thức dạy học tích hợp được nhấn mạnh một cách đặc biệt. Ở lớp 10, nội dung thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân là nội dung Toán quan trọng trong hoạt động thực hành và trải nghiệm. Đây là nội dung giúp việc dạy học tích hợp Toán học và giáo dục tài chính một cách hữu hiệu. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta chưa có công trình nghiên cứu nào bàn về chủ đề này. Chính vì thế, đây là khoảng trống mà bài báo sẽ tập trung nghiên cứu. Trong bài báo này, nhóm tác giả đề cập đến quan điểm về tích hợp, dạy học tích hợp, phân loại dạy học tích hợp, tích hợp Toán học với giáo dục tài chính, quy trình cũng như cách thức tổ chức dạy học tích hợp Toán và giáo dục tài chính thông qua thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân.
Từ khóa: 
Tích hợp
thiết thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân
lớp 10
quy trình.
Tham khảo: 

[1] Thompson Klein, (2005), Integrative Learning and Interdisciplinary Studies, Peer Review; Washington, Vol. 7, Issue. 4, 8-10

[2] Trần Bá Hoành, (9/2006), Dạy học tích hợp, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 12.

[3] Xavier Roegier, (1996), Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường, NXB Giáo dục, Hà Nội

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[5] Nguyễn Như Ý - Nguyễn Văn Khang - Vũ Quang Hào - Phan Xuân Thành, (2011), Đại Từ điển Tiếng Việt, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

[6] Bùi Hiền, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách Khoa, Hà Nội

[7] Hornby, A. S., Deuter, M., & Bradbery, J, (2015), Oxford Advanced Learner’s Dictionary, Oxford University

[8] Đỗ Hương Trà - Nguyễn Văn Biên - Trần Khánh Ngọc - Trần Trung Ninh - Trần Thị Thanh Thủy - Nguyễn Công Khanh - Nguyễn Vũ Bích Hiền, (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1 - Khoa học tự nhiên), NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[9] Trần Thị Thanh Thuỷ - Nguyễn Công Khanh - Nguyễn Văn Ninh - Nguyễn Mạnh Hưởng - Bùi Xuân Anh, (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (quyển 2), NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[10] Nguyễn Ngọc Giang, (2019), Tích hợp Toán, Tin và Vật lí, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[11] Trương Trung Phương - Nguyễn Thị Thế Bình, (2020), Dạy học tích hợp nội dung “Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946-1954)” cho học sinh lớp 12, Tạp chí Giáo dục, 484, 32-37

[12] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Dạy học tích hợp ở trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[13] Drake - Burns, (2016), Meeting Standards Through Integrated Curriculum

Bài viết cùng số