Quản lí giáo dục phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh ở các trường tiểu học: Nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương

Quản lí giáo dục phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh ở các trường tiểu học: Nghiên cứu tại tỉnh Bình Dương

Dư Thống Nhất* nhatdt@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Lê Thị Thu Liễu lieultt@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trình bày kết quả khảo sát công tác quản lí giáo dục phòng chống tai nạn thương tích ở các trường tiểu học tại tỉnh Bình Dương. Nghiên cứu này chủ yếu sử dụng phương pháp định lượng. Dữ liệu được thu thập từ mẫu khảo sát với 306 cán bộ quản lí, giáo viên tại các trường tiểu học ở tỉnh Bình Dương năm 2022. Kết quả cho thấy, các nhân tố: Lập kế hoạch giáo dục phòng chống; tổ chức giáo dục phòng chống; chỉ đạo giáo dục phòng chống; kiểm tra giáo dục phòng chống; kết quả ứng phó tai nạn thương tích có mối tương quan dương với nhau trong quản lí phòng chống tai nạn thương tích tại các trường tiểu học. Trong các yếu tố trên, hai yếu tố chỉ đạo giáo dục phòng chống và tổ chức giáo dục phòng chống có ảnh hưởng tích cực đến kết quả ứng phó tai nạn thương tích ở các trường tiểu học này.
Từ khóa: 
quản lí
phòng chống
tai nạn thương tích
học sinh tiểu học
tỉnh Bình Dương.
Tham khảo: 

[1] Bộ Y tế, (2022), Kĩ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, https://moh.gov.vn/web/phong-chong-tainan-thuong-tich/tin-noi-bat/-/asset_publisher/iinMRn 208ZoI/content/ky-nang-phong-chong-tai-nan-thuongtich-tre-em

[2] Bộ Y tế, (2017), Thực trạng tai nạn thương tích trẻ em, https://moh.gov.vn/web/phong-chong-tai-nan-thuongtich/ tin-noi-bat/-/asset_publisher/iinMRn208ZoI/content/ thuc-trang-tai-nan-thuong-tich-tre-em?inheritRedirect =false.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/8/2007), Quyết định số 4458/QĐ- BGDĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông, Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (20/02/2017), Chỉ thị số 505/ CT-BGDĐT về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong cơ sở giáo dục, Hà Nội.

[5] Chính phủ, (17/7/2017), Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Hà Nội

[6] Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương, (25/01/2018), Công văn số 174/SGDĐT-CTTTPC về việc triển khai thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiên, phòng chống bạo lực học đường.

[7] Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, (04/10/2021), Quyết định số 2288/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030. Bình Dương.

[8] Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên) - Đặng Quốc Bảo - Nguyễn Trọng Hậu - Nguyễn Quốc Chí - Nguyễn Sĩ Thư, (2012), Quản lí giáo dục: Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

[9] Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (1996), Using Multivariate Statistics (3rd ed.) New York: Harper Collins

[10] Trịnh Thị Hằng, (2019), Quản lí giáo dục phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh các trường tiểu học quận Cầu Giấy - Hà Nội theo yêu cầu trường học an toàn, Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 197 (2), tr.124-126.

[11] Hinkle, D. E., Wiersma, W., & Jurs, S. G. (2003), Applied statistics for the behavioral sciences 5th ed. Massachussets, the USA: Houghton Mifflin College Division.

[12] Hair, J. F. (2009), Multivariate data analysis (7th edn). New Jersey, the USA: Prentice Hall.

Bài viết cùng số