Nghiên cứu Chuẩn đọc hiểu ở một số nước và đề xuất cho Việt Nam

Nghiên cứu Chuẩn đọc hiểu ở một số nước và đề xuất cho Việt Nam

Võ Thanh Hà vothanhha2012@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Theo Chương trình giáo dục môn Ngữ văn 2018, đọc hiểu thuộc về năng lực ngôn ngữ. Chương trình đưa ra yêu cầu cần đạt đối với đọc hiểu ở từng lớp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có chuẩn đánh giá đọc hiểu. Điều này gây khó khăn cho giáo viên trong việc xây dựng bài kiểm tra đánh giá cụ thể kĩ năng này. Trong bài viết này, chúng tôi khái quát kinh nghiệm xây dựng Chuẩn đọc của một số quốc gia. Từ đó đề xuất xây dựng Chuẩn đọc hiểu cho môn Tiếng Việt cấp Tiểu học, ví dụ cụ thể ở lớp 1. Chúng tôi xây dựng Chuẩn nhằm xác định rõ khả năng đọc hiểu của học sinh khi kết thúc năm học. Chuẩn đọc hiểu được xây dựng bao gồm cả đọc nội dung; hình thức; liên hệ, so sánh, kết nối ở ba cấp độ: đạt, khá, tốt.
Từ khóa: 
đọc hiểu
chuẩn đọc hiểu
Tiểu học
tiếng Việt
chương trình.
Tham khảo: 

[1] OECD, (2009), PISA 2009 Assessment Framework: Key Competencies in Reading, Mathematics and Science, tr. 14, https://www.oecd.org/pisa/pisaproducts/44455820. pdf.

[2] Brennan, John, de Vries, Peter and Williams, Ruth, eds., (1997), Standards and quality in higher education. Higher education policy. (37). Jessica Kingsley Publishers, London, UK. ISBN 9781853024238.

[3] Maxwell Graham, (2002), Are Core Learning Outcomes’ Standards? The State of Queensland (The Offive of the Queensland School Curriculum Council).

[4] Department of Education Victoria, (2009), Assessment module, https://www.education.vic.gov.au/Documents/ school/teachers/teachingresources/social/physed/ standardsedu.pdf

[5] Nguyễn Thị Hồng Nam - Võ Huy Bình, (2014), Chuẩn môn học và một số bài học kinh nghiệm về thiết kế chuẩn môn Ngữ văn của Việt Nam và môn Ngôn ngữ Anh của Hoa Kì, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 56, tr.116-125.

[6] Sarah Schwartz, (2023), What’s the Purpose of Standards in Education? An Explainer, https://www. edweek.org/.

[7] Phạm Thị Thu Hiền, (2014), So sánh về dạy học đọc hiểu văn bản trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn bậc Trung học của Việt Nam và Hàn Quốc, Kỉ yếu hội thảo quốc tế: Giáo dục cho mọi người.

[8] Phạm Thị Thu Hiền, (2014), So sánh vấn đề đọc hiểu văn bản trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn của Việt Nam và một số nước trên thế giới, Luận án tiến sĩ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, http://vnies.edu.vn/upload/Boiduong/phamtthien.pdf.

[9] The Council of Chief State School Officers, Common Core State Standards, https://learning.ccsso.org/ ELA_ Standards1.pdf (ccsso.org).

[10] Ministry of Education Te Tāhuhu o te Mātauranga, The New Zealand curriculum reading standards for years 1–8, https://nzcurriculum.tki.org.nz

[11] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (04/9/2020), Thông tư ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số: 27/2020/TT-BGDĐT

[12] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

[13] Thúy Quỳnh - Phương Thảo (Tuyển chọn), (2015), Tuyển chọn thơ ca, truyện kể, câu đố cho trẻ mầm non chủ đề nghề nghiệp, NXB Giáo dục Việt Nam

Bài viết cùng số