Thực trạng quản lí kiểm tra đánh giá kết quả dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực học sinh

Thực trạng quản lí kiểm tra đánh giá kết quả dạy học môn Tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực học sinh

Vương Hồng Hạnh hanhvh@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Hảo* haont@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Thạch Thị Lan Anh thachlananhtn@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực học sinh đóng vai trò quan trọng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho việc quản lí thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực học sinh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh. Bài viết nhằm tìm hiểu thực trạng quản lí kiểm tra đánh giá kết quả dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng kết quả của dữ liệu khảo sát bảng hỏi với 144 cán bộ quản lí và 360 giáo viên dạy tiếng Anh của một số trường trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhận thức về đánh giá năng lực của học sinh đã có sự thay đổi. Các thầy cô đã sử dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học môn Tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực học sinh, đồng thời các nội dung của quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá trong dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực học sinh cũng được thực hiện ở mức thường xuyên. Tuy nhiên, có sự khác biệt nhất định về các kết quả trên giữa các nhóm giáo viên và cán bộ quản lí theo khu vực, thâm niên công tác. Những phát hiện này sẽ giúp các nhà quản lí và giáo viên tìm ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cấp Trung học cơ sở của thành phố theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ khóa: 
Đánh giá
dạy học tiếng Anh
phát triển năng lực
học sinh
Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

[1] Kerka, S., (2001), Competency-based education and training, ERIC Clearinghouse on Adult, Career and Vocational Education, Columbus, OHIO, United States.

[2] Roegiers, X., (2004), L’école et l’évaluation: Des situations pour évaluer les compétences des élèves, Edition De Boeck, France

[3] Ban Chấp hành Trung ương Đảng, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT về Ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (20/7/2021), Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về Đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông

[6] Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, (23/01/2019), Kế hoạch số 28/KH-UBND về Dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2025

Bài viết cùng số