Thực trạng cơ sở vật chất tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non

Thực trạng cơ sở vật chất tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non

Lê Thị Luận* luanlt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 4 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Nga ngant@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 4 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Hương Giang tth@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 4 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố cơ bản để cho giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non hiệu quả, là yếu tố cần và đủ được quy định theo pháp luật khi xây dựng, mở nhóm, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập. Kết quả khảo sát tại các cơ sở giáo dục mầm non cho thấy, có sự khác nhau rõ rệt giữa các địa phương theo khu vực thành phố, thị xã thị trấn, khu công nghiệp, nông thôn về thực trạng cơ sở vật chất trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non. Các địa phương được khảo sát cho thấy, hầu hết các nhóm trẻ đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo theo quy định về diện tích, phòng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, phòng chức năng… thu hút được nhiều trẻ ra lớp. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhóm lớp chưa thực sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, một số nhà vệ sinh, bếp ăn bán trú chưa đáp ứng, sân chơi tại hầu hết các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập còn thiếu và còn nhiều bất cập. Sân chơi có thể được đặt trong nhà hay ngoài trời phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của các nhóm là nhà cao tầng, chung cư, nhà cấp bốn. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp khảo sát thực trạng, bao gồm: Điều tra bằng bảng hỏi, tọa đàm, phỏng vấn sâu cán bộ quản lí cấp sở, phòng, chủ nhóm, giáo viên mầm non/người chăm sóc trẻ, kết hợp với quan sát cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập nhằm đánh giá thực trạng mức độ đáp ứng cơ sở vật chất tại các nhóm trẻ lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập ở bốn tỉnh/thành phố là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh. Từ đó, cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất tiêu chuẩn cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập.
Từ khóa: 
nhóm trẻ
lớp mẫu giáo
lớp mầm non độc lập
cơ sở vật chất nhóm trẻ
lớp mẫu giáo
lớp mầm non độc lập.
Tham khảo: 

[1] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (14/6/2019), Luật số: 43/2019/QH14, Luật Giáo dục

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (18/6/2018), Thông tư 06/ VBHN- BGDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (31/12/2021), Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục (Ban hành kèm theo Thông tư số 49/2021/TT-BGDĐT).

[4] Đặng Quốc Bảo, (2009), Quản lí cơ sở vật chất và phương tiện kĩ thuật giáo dục.

[5] Đặng Thu Thủy, (2016), Quản trị cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục, Học viện Quản lí Giáo dục.

[6] Báo cáo thực trạng mức độ đáp ứng của cơ sở vật chất ở các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập đối với yêu cầu phát triển của trẻ em và yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non thuộc đề tài nghiên cứu đề xuất tiêu chuẩn cơ sở vật chất nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, mã số: B2022-VKG-19.

[7] Báo cáo về giáo dục mầm non của Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội (quận Đống Đa và huyện Đan Phượng), năm 2022.

Bài viết cùng số