Đề xuất một số nội dung bồi dưỡng giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông

Đề xuất một số nội dung bồi dưỡng giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông

Đào Thanh Hải* haidt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thùy Vinh namttp@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Phương Nam vinhnthaidt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Hảo haont@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Thị Quỳnh Nga ngavtq@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Tiến Dũng dungdt@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách cũng như phát triển năng lực của bản thân. Bài viết cho thấy tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông khi có sự tham gia của các giáo viên trong chương trình giáo dục hướng nghiệp. Để giáo dục hướng nghiệp cho học sinh đạt được chất lượng như mong muốn, nhà trường cần phải có giáo viên chuyên trách và được đào tạo bài bản về công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Giáo viên sẽ là người định hướng, tư vấn cụ thể, chi tiết cho từng học sinh để học sinh có các hướng chọn ngành, nghề học phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình.
Từ khóa: 
Giáo dục hướng nghiệp
tư vấn
Định hướng nghề nghiệp
Giáo viên
học sinh phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Hoàng Phê, (2011), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[2] Herr, E. L., & Cramer, S. H, (1996), Career guidance and counseling through the life span: Systematic approaches (5th ed.), New York: HarperCollins.

[3] Phạm Tất Dong, (1987), Giáo trình công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Đặng Danh Ánh, (2010), Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam, NXB Văn hóa Thông tin.

[5] Nguyễn Văn Hộ, (1998), Cơ sở sư phạm của công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Hội đồng Chính phủ, (19/3/1981), Quyết định số 126/ CP về Công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông và sử dụng hợp lí học sinh các cấp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (28/10/2005), Văn bản số 9971/BGD&ĐT-HSSV về việc Triển khai công tác tư vấn cho học sinh.

[8] Chính phủ, (2012), Chiến lược Phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020

[9] Ban Chấp hành Trung ương, (04/11/2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

[10] Chính phủ, (09/6/2014), Nghị quyết số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế

[11] Thủ tướng Chính phủ, (14/5/2018), Quyết định số 522/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.

[12] Quốc hội, (14/6/2019), Luật Giáo dục, số 43/2019/ QH14.

[13] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (23/5/2022), Thông tư 07/22/ TT-BGDĐT quy định Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Bài viết cùng số