Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non - Một số nghiên cứu trên thế giới

Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non - Một số nghiên cứu trên thế giới

Nguyễn Thị Dung dungnt.mn@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 04 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Năng lực chuyên môn của giáo viên quyết định đến chất lượng của quá trình giáo dục. Nhiệm vụ giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non đòi hỏi giáo viên phải có những năng lực chuyên môn đặc thù. Các thành phần cấu trúc chính của năng lực nghề nghiệp là động lực, thực tế nghề nghiệp, cá nhân - chuyên nghiệp… Bằng cách hồi cứu các tài liệu liên quan, bài viết trình bày khái quát kết quả nghiên cứu trên thế giới về năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non và nội dung đánh giá năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non, từ đó định hướng một số vấn đề cần quan tâm ở các nghiên cứu tiếp theo.
Từ khóa: 
năng lực
giáo dục
kĩ năng sống
giáo viên mầm non
nghiên cứ
Tham khảo: 

[1] Phạm Minh Hạc, Một số vấn đề tâm lí học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[2] Canh, P. T. T., Duyen, N. T., & Ngoc, H. T, (2017), Life Skills Education For Students University Pedagogical Hung Yen University Of Technology And Education, UTEHY Journal of Science and Technology, 14, 142- 146.

[3] Akhtarieva, Ibragimova, & Tarasova, (2019), AKTÜRK, Demircan, Şenyurt, & Çetin, 2017; Nikitina, 2018.

[4] Davis LL, Instrument review: Getting the most from a panel of experts, Appl Nurs Res, 1992;5:194–7.

[5] Hegner, (1991), Wright, Gottfried, & Le, (2017), Phillips và Pugh (2015).

[6] Maryam, E., Davoud, M. M., & Zahra, G, (2011), Effectiveness of life skills training on increasing selfesteem of high school students, Procedia-Social and Behavioral Sciences, 30, 1043-1047, https://doi. org/10.1016/j.sbspro.2011.10.203.

[7] Gau SJ, Yen HW, Liu CW, (2011), The study of interventive sex education on “holistic development” of high school students based on life skills. Formos J Sexol, 17:21–38. https://doi.org/10.6784/FJS.201104.0021.

[8] Domitrovich, C. E., Bradshaw, C.P., Greenberg, M.T., Embry, D., Poduska, J.M., & Lalongo, N.S., (2010), Integrated Models of School-Based Prevention: Logic and Theory, https://doi.org/10.1002/pits.20452

[9] N.V Samanskai, (1988), Làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ vào trường phổ thông và cuộc sống thành công? NXB Minxk.

[10] Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Kim Dung, Lưu Thu Thủy, Vũ Thị Sơn, (2003), Những nghiên cứu và thực hiện chương trình giáo dục kĩ năng sống ở Việt Nam, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, Hà Nội.

[11] Trung tâm Từ điển học, Hoàng Phê (chủ biên), (2008), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, tr.816

[12] Denyse Tremblay, (2002), The Competency - Based approach: Helping learners becom autonomous, In Adult Education - A lifelong Journey, p.5

[13] Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[14] Magnani, R., MacIntyre, K., Karim, A. M., Brown, L., Hutchinson, P., Kaufman, C., ... & Transitions Study Team, (2005), The impact of life skills education on adolescent sexual risk behaviors in KwaZulu-Natal, South Africa, Journal of adolescent Health, 36(4), 289- 304, https://doi.org/10.1016/j.jadohealth.2004.02.025.

[15] Nonduduzo Mohale Racheal Mafumbate, (2019), Effects of Resource Materials on Implementation of Life Skills Education Programme in Manzini Region High Schools of Eswatini, DOI: 10.7176/JEP.

[16] Liu CH, Improvement Program of Competence of National Middle School Teachers in Health Education from 2012 to 2015, vol. 2015. Taipei City: National Formosa Normal University, p.34–67.

[17] Domitrovich, C. E., Bradshaw, C.P., Greenberg, M.T., Embry, D., Poduska, J.M., & Lalongo, N.S, (2010), Integrated Models of School-Based Prevention: Logic and Theory, https://doi.org/10.1002/pits.20452.

[18] Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, (2006), Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, NXB Chính trị Quốc gia.

[19] Mangrulkar L, Whitman CV, Posner M, (2001), Life Skills Approach to Child and Adolescent Healthy Human Development. Washington DC: Pan American Healthy Organization, p.61.

[20] Andreas Schleicher, Paris, OECD Publishing, (2018), World class: how to build a 21st-century school system: strong performers and successful reformers in education, https://doi.org/10.1787/9789264300002.

[21] Harris, D. N., & Sass, T. R, (2011), Teacher training, teacher quality and student achievement, Journal of public economics, 95(7-8), 798-812. https://doi. org/10.1016/j.jpubeco.2010.11.009.

[22] Oketch, M. O, (2007), To vocationalise or not to vocationalise? Perspectives on current trends and issues in technical and vocational education and training (TVET) in Africa, International Journal of Educational Development, 27(2), 220-234, https://doi.org/10.1016/j. ijedudev.2006.07.004.

[23] Niu YC, Liu CH, Chiu SY, Chen YA, (2014), Study of influential factor impacting on established family partnership of health promoting elementary schools, Taiwan J Public Health, 33:290–302, https://doi. org/10.6288/TJPH201433103022.

[24] Zahir, H. M, (2018), Under-preparedness of teachers to teach life skills education in the national curriculum, International Journal of Social Research and Innovation, http://saruna.mnu.edu.mv/jspui/handle/123456789/14268.

[25] Abobo, F., & Orodho, J. A, (2014), Life skills education in Kenya: An assessment of the level of preparedness of teachers and school managers in implementing life skills education in Trans- Nzoia District, Kenya, IOSR Journal Of Humanities And Social Science (IOSRJHSS), 19 (9), 32-44.

[26] Niu YC, Liu CH, Chiu SY, Chen YA, (2014), Study of influential factor impacting on established family partnership of health promoting elementary schools. Taiwan J Public Health, 33:290–302. https://doi. org/10.6288/TJPH201433103022.

[27] Lai HR., (2006), Cultivating life skills to promote adolescent health, Phys Educ Sch, 94:50–5. https://doi. org/10.29937/PES.200606.0010.

[28] Green LW, Kreuter MW, (1991), Health Promotion Planning: An Educational and Environmental Approach, 2nd ed, Mountain View, CA, USA: Mayfield.

[29] Bright Horizons Education Team, (2019), Teaching kids life skills: 7 Essential life skills to help your child succeed, https://www.brighthorizons.com/family-resources/ teaching-kids-life-skills-seven-essential-life-skills -tosucceed, Accessed 19 June 2020.

[30] Thelma Harms, Richard M. Clifford - Debby Cryer, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục mầm non tại Hoa Kì, “The Early Childhood Enviroment Rating Scale (ECERS-R)”

[31] Robert C. Pianta, (1998), The Early Childhood Teacher Rating Scale (ECTRS).

[32] CASEL, (2014), SEL Assessment Guide for Teachers.

[33] Alexandra Rutherford, (2018), Development and Validation of the Early Childhood Educator Beliefs and Practices Scale

[34] Zhang Yanhong - Zhou Chunyan, (2018), A Study on the Development and Evaluation of Preschool Teachers’ Life Skills.

[35] Zhao Dongmei - Wang Yanling, (2019), Development of the Preschool Teachers’ Life Skills Scale.

Bài viết cùng số