Hướng tới xây dựng trường học thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng tới xây dựng trường học thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Long Giao longgiao24@gmail.com Trường Trung học cơ sở Lý Thánh Tông 481 Ba Đình, Phường 9, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông trong những năm gần đã làm thay đổi lớn diện mạo của cả thế giới. Không chỉ riêng trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật mà cả những lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội… cũng bị ảnh hưởng sâu sắc. Giáo dục cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng đó. Nhiều phương thức tiên tiến ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học, giáo dục ở các nhà trường như: Dạy học dựa trên máy tính, dạy học dựa trên web, dạy học trực tuyến, dạy học từ xa và những năm gần đây đang phát triển mạnh hình thức dạy học thông qua thiết bị di động (MLearning)… Tất cả các hình thức đó tập trung trong một nhà trường, góp phần biến đổi một trường học truyền thống thành một trường học hiện đại, được gọi tên: Trường học thông minh
Từ khóa: 
Smart school; information technology and communication; teaching
Tham khảo: 

[1] David Perkins, (1993), Teaching for understanding, American Educator: The Professional Journal of the American Federation of Teachers, v17 n3, pp. 28-35.

[2] Alireza Ghonoodia - Ladan Salimi, (2011). The study of elements of curriculum in smart schools. Procedia - Social and Behavioral Sciences, Vol.28, pp.68-71, Published by Elsevier Ltd.

[3] Niemi, H.- Kynaslahti, H., - Vahtivuori-Hanninen, S, (2012), Towards ICT in everyday life in Finnish schools: Seeking conditions for good practices, Learning, Media and Technology, pp.1-15.

[4] Mohammed Sani Ibrahima - Ahmad Zabidi Abdul Razaka - Husaina Banu Kenayathullaa, (2013), Smart Principals and Smart Schools,13th International Educational Technology Conference, Procedia - Social and Behavioral Sciences, Vol. 103, pp. 826-836, Published by Elsevier Ltd.

[5] Mohammad Attarana - Norlidah Aliasb & Saedah Sirajc, (2012), Learning Culture in a Smart School: A Case Study. International Educational Technology Conference IETC2012, Procedia - Social and Behavioral Sciences, Vol.64, pp.417-423, Published by Elsevier Ltd

[6] Geofrey Canada - Constance Evelyn.Eric Schmidt, (2014), New York smart schools Commission Report.

[7] Vũ Thị Thúy Hằng, (6/2018), Trường học thông minh: Nguồn gốc, đinh nghĩa và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, số 432 (kì 2), tr.6-10, Hà Nội.

[8] Báo Phụ nữ Việt Nam, (19/8/2017), Học sinh được học những gì ở trường tiên tiến hiện đại.

Bài viết cùng số