Quan niệm về dạy học tiếng Anh hiệu quả của sinh viên Trường Đại học Vinh

Quan niệm về dạy học tiếng Anh hiệu quả của sinh viên Trường Đại học Vinh

Lê Thị Tuyết Hạnh hanhfran@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Nguyễn Lê Hoài Thu nguyenlehoaithu@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc dạy học tiếng Anh hiệu quả đang là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà phương pháp dạy học Ngoại ngữ. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu quan niệm về dạy học tiếng Anh hiệu quả của sinh viên đang học tiếng Anh không chuyên tại Trường Đại học Vinh. 190 sinh viên cùng tham gia vào khảo sát và phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên cho rằng việc tổ chức và thiết kế các hoạt động dạy học và đánh giá đóng vai trò quan trọng nhất trong việc dạy tiếng Anh hiệu quả. Bên cạnh đó, môi trường học và các thuộc tính của giảng viên cũng góp phần rất quan trọng trong việc xác định tính hiệu quả của việc giảng dạy. Trên cơ sở những kết quả đã tìm ra, bài báo đưa ra một số đề xuất giáo dục nhằm cải thiện tính hiệu quả trong dạy học tiếng Anh tại các trường đại học hiện nay.
Từ khóa: 
Effective teaching
English effective teaching
perceptions
university lecturers and students
Vinh University
Tham khảo: 

[1] Centra, J.A. (1993). Reflective Faculty Evaluation: Enhancing Teaching and Determining Faculty Effectiveness. San Francisco: Jossey-Bass

[2] Chu Trong Hoàng and Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích nghiên cứu dữ liệu với SPSS. NXB Hồng Đức

[3] Claye, C. M., (1968), Barriers to effective teaching. Journal of Negro Education, 3(7), 34-45.

[4] Kyriacou, C., (2009), Effective teaching in schools: Theory and Practice (3rd ed). Cheltenham, UK: Stanle Thornes Ltd

[5] Dibapile, W. T. S., (2012), Teacher Efficacy and Classroom Management among Botswana Junior Secondary School Teachers. Knoxville: University of Tennessee

[6] Khojastehmehr, R., & Takrimi, A., (2009), Characteristics of effective teachers: Perceptions of the English teachers. Journal of Education and Psychology, 3(2), 53-66.

[7] Nguyễn Thị Lành, Phạm Thị Lương Giang, Nguyễn Thị Phương Thảo, (2018), Thực trạng năng lực tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngữ tại Trường Đại học Vinh. Tạp chí Giáo dục, 436(2), 60-63.

[8] Richards, J.C. & Rodgers, T.S., (2001), Approaches and Methods in Language Teaching (2nd ed). Cambridge: Cambridge University Press.

[9] Scrivener, J. (2012). Classroom management techniques: Cambridge handbook for language teachers. Cambridge, UK: Cambrige University Press.

[10] Stronge, J. H. (2007). Qualities of effective teachers (2nded). Virginia, USA: ASCD.

[11] ShihabJimaa. (2013). Students’ Rating: Is it a Measure of an Effective Teaching or Best Gauge of Learning? Procedia – Social and Behavioral Sciences, 83, 30-34.

Bài viết cùng số