Thực trạng hoạt động xây dựng môi trường vật chất thân thiện cho học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Thực trạng hoạt động xây dựng môi trường vật chất thân thiện cho học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Đặng Thị Thúy Hằng danghangpbc12@gmail.com Trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu 14 Đường ĐHT 30, Khu phố 4, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Môi trường học tập thân thiện cho học sinh ở các trường trung học cơ sở ngày càng được các nhà quản lí, cộng đồng giáo dục và xã hội quan tâm. Môi trường vật chất thân thiện, hiện đại trong nhà trường tạo điều kiện thuận lợi và động lực khiến học sinh cảm thấy thoải mái học tập khi đến lớp, là nơi hình thành và phát triển nhân cách học sinh thông qua một số giá trị văn hóa vật chất, giúp học sinh ý thức giữ gìn môi trường và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Do vậy, môi trường vật chất thân thiện có tầm quan trọng không nhỏ trong việc xây dựng môi trường học tập thân thiện cho học sinh. Bài viết trình bày thực trạng hoạt động xây dựng môi trường vật chất thân thiện cho học sinh ở các trường trung học cơ sở công lập tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh từ ý kiến đánh giá của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Qua phân tích thực trạng xây dựng môi trường vật chất thân thiện, bài viết sử dụng phương pháp ANOVA 1 chiều (One-Way ANOVA) để kiểm định sự khác biệt về ý kiến đánh giá giữa 3 nhóm đối tượng khảo sát gồm cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về các nội dung khảo sát.
Từ khóa: 
Building learning environment
friendly material environment
secondary school
Tham khảo: 

[1] Kiều Thị Bích Thủy, Nguyễn Trí, (2006), Xây dựng môi trường học tập thân thiện, Dự án Tiểu học Bạn hữu trẻ em.

[2] Kingdom of Cambodia, (2007), Child Friendly School Policy.

[3] Otario, (2011), Promoting a Positive School Climate: A Resource for Schools, ISBN 978-1-4435-4639-3.

[4] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2011), Thông tư số 12/2011/TTBGDĐT Ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

[6] Chính phủ, (2017), Nghị định số 80/2017/NĐ-CP Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường

[7] Dương Thiệu Tống, (2012), Thống kê ứng dụng trong nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

Bài viết cùng số