Giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực

Giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực

Phùng Quang Dương duongpq.dhv@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 đường Lê Duẫn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học, bài báo đề xuất 05 giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực: Quy hoạch đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học dựa trên nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương và khả năng của từng giáo viên; Xây dựng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn cốt cán trường tiểu học; Tổ chức bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo khung năng lực; Đánh giá đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo khung năng lực; Tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học phát huy, phát triển năng lực nghề nghiệp của mình.
Từ khóa: 
Professional group leader
team development
a competency approach
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Điều lệ trường Tiểu học, ban hành theo Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, ban hành theo Thông tư số: 14/2018/TT-BGDĐT, ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[3] Đỗ Văn Đoạt, (2015), Những kĩ năng lãnh đạo, quản lí cần thiết của tổ trưởng chuyên môn, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Đào tạo cán bộ quản lí giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[4] Vũ Thị Mai Hường, (2015), Tổ trưởng chuyên môn phát triển chương trình nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Đào tạo cán bộ quản lí giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Trần Kiểm, (2015), Năng lực của tổ trưởng chuyên môn trong nhà trường phổ thông, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Đào tạo cán bộ quản lí giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

Bài viết cùng số