Dạy học theo hướng phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh từ trường hợp bài thơ “Thuốc đắng” của Mai Văn Phấn

Dạy học theo hướng phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh từ trường hợp bài thơ “Thuốc đắng” của Mai Văn Phấn

Lê Hải Anh lehaianh@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Chu Thị Thuỷ Chuthuycdcdbk@gmail.com Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn Tổ 17 phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, Việt Nam
Tóm tắt: 
Năng lực đọc hiểu văn bản là nền tảng trong các năng lực văn học nói chung. Đây là vấn đề đã được nghiên cứu nhiều nhưng nó vẫn còn cần được nhìn nhận sâu và kĩ hơn nữa. Bám sát mục tiêu phát triển năng lực của chương trình giáo dục tổng thể năm 2018, chúng tôi đề xuất một phương pháp đọc hiểu ở một trường hợp lựa chọn là ngữ liệu mở. Chúng tôi chọn một văn bản không có trong chương trình và sách giáo khoa hiện hành: Bài thơ “Thuốc đắng” của tác giả Mai Văn Phấn để tiến hành thực nghiệm vì đây là một văn bản đáp ứng được những tiêu chí mà nghiên cứu này đặt ra: hay, lạ, nhiều cơ hội khai thác để tiệm cận hướng phát triển năng lực nhưng vẫn vừa sức học sinh.
Từ khóa: 
reading comprehension
competence
Mai Văn Phấn
“A bitter pill”
Tham khảo: 

[1] Giáo trình Lí luận văn học tập II, (2009), NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Nguyễn Thị Lan Hương, Giáo dục là cuộc sống - Triết lí của John Dewey, https://baomoi.com/giao-duc-la-cuocsong-triet-ly-cua-john-dewey/c/218648....

[3] Bùi Minh Đức, Dạy văn như dạy một tài nguyên, http:// hpu2.edu.vn/vi/khoa-ngu-van/nghien-cuu-khoa-hoc/dayvan-hoc-nhu-day-mot-tai-nguyen-100.html

[4] Hoàng Thị Thanh Nhàn, (2014), Thế giới nghệ thuật trong thơ Mai Văn Phấn, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lí luận văn học, mã số 60.22.01.20, Trường Đại học Vinh.

[5] Hồ Thế Hà, Thơ tạo sinh nghĩa Mai Văn Phấn, https:// phebinhvanhoc.com.vn/tho-tao-sinh-nghia-mai-vanphan/.

Bài viết cùng số