Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết trong môn Tiếng Việt và định hướng xây dựng Chuẩn đánh giá năng lực học sinh qua kĩ năng viết

Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết trong môn Tiếng Việt và định hướng xây dựng Chuẩn đánh giá năng lực học sinh qua kĩ năng viết

Trần Thị Hiền Lương* luongth@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Xuân Thị Nguyệt Hà xtnha@moet.edu.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo 35 Đại Cồ Việt,Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Đặng Thị Lệ Tâm tamdtl@tnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20 đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiện nay, các trường tiểu học đang thực hiện dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) ở các lớp 1, 2, 3, 4. Yêu cầu đánh giá kết quả giáo dục theo Chương trình 2018 đang được đặt ra, nhằm xác định mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập, đồng thời cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời để có những điều chỉnh hợp lí các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, đáp ứng mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm tiếp theo. Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đã định hướng căn cứ để đánh giá mức độ phát triển hai năng lực đặc thù của môn học (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học) của học sinh là các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe đối với học sinh mỗi lớp học, cấp học được quy định trong chương trình. Ở cấp Tiểu học, để đánh giá năng lực học sinh qua các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe trong môn Tiếng Việt, cần xây dựng Chuẩn đánh giá cho từng kĩ năng ở mỗi lớp học. Bài viết này đã phân tích yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết nêu trong chương trình, từ đó đưa ra định hướng xây dựng Chuẩn đánh giá kĩ năng viết theo các mức kết quả đạt được của học sinh.
Từ khóa: 
competence
moral qualities
requirements to be met
assessment standards
students.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[3] Hoàng Hoà Bình (Chủ biên), (2014), Dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Nguyễn Thị Hạnh (chủ nhiệm đề tài), (2014), Phương pháp thiết kế chuẩn kết quả của môn học đối với cấp học, lớp học của giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, mã số B2014 - 37 - 01NV.

[5] Trần Thị Hiền Lương, (5/2015), Chuẩn đánh giá năng lực tạo lập văn bản trong môn Ngữ văn ở phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 116.

[6] ACARA | The Australian Curriculum (Version 9).

[7] Fagan, Deirdre, (December 2010), Creative Writing Community: the power of the personal, in Creative Writing: Teaching Theory & Practice, Volume 2 Number 2.

[8] Commoncore standards.

[9] https://www.australiancurriculum.edu.au/

Bài viết cùng số