Thực trạng phát triển năng lực tự học cho sinh viên Sư phạm Hóa học thông qua dạy học các học phần Hóa học đại cương

Thực trạng phát triển năng lực tự học cho sinh viên Sư phạm Hóa học thông qua dạy học các học phần Hóa học đại cương

Nguyễn Thị Thu Lan nguyenthulan.071@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 đường Nguyễn Văn Linh, phường Xuân Hoà, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Đào Thị Việt Anh daothivietanh@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 đường Nguyễn Văn Linh, phường Xuân Hoà, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Chu Văn Tiềm chuvantiemsp2@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32 đường Nguyễn Văn Linh, phường Xuân Hoà, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đối với quá trình học tập của sinh viên nói chung, sinh viên Sư phạm Hoá học nói riêng, tự học có vai trò vô cùng quan trọng. Tự học là yếu tố quyết định chất lượng học tập, chất lượng đào tạo bởi nó phát huy tính tự giác, tích cực chiếm lĩnh tri thức của sinh viên. Do đó, bồi dưỡng và phát triển năng lực tự học cho sinh viên là một công việc có vị trí rất quan trọng trong quá trình đào tạo ở trường đại học. Bài báo tập trung làm rõ thực trạng về: 1/Phương pháp dạy học giảng viên đã sử dụng trong dạy học các học phần Hóa học đại cương để phát triển năng lực tự học cho sinh viên; 2/ Mức độ cần thiết của việc xây dựng tài liệu tự học trong dạy học các học phần Hóa học đại cương cho sinh viên Sư phạm Hoá học; 3/ Mức độ cần thiết của việc sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học các học phần Hóa học đại cương để phát triển năng lực tự học cho sinh viên; 4/ Đánh giá năng lực tự học các học phần Hóa học đại cương của sinh viên Sư phạm Hoá học; 5/ Những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học các học phần Hóa học đại cương để phát triển năng lực tự học cho sinh viên
Từ khóa: 
Ability self study
Assessment of self - learning ability
General Chemistry
Chemical Pedagogy
Tham khảo: 

[1] Trần Thị Tuyết Hồng, (2008), Biện pháp quản lí hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm kĩ thuật Nam Định, Luận văn Thạc sĩ Quản lí Giáo dục.

[2] Võ Quang Phúc, (2001), Một số vấn đề về tự học, Trường Cán bộ Quản lí Giáo dục - Đào tạo II, Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Nguyễn Cảnh Toàn, (1999), Luận bàn và kinh nghiệm tự học, NXB Giáo dục, Hà Nội

[4] Nguyễn Cảnh Toàn, (1997), Quá trình dạy - tự học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Thái Duy Tuyên, (2003), Dạy tự học cho sinh viên trong nhà trường cao đẳng đại học chuyên nghiệp, Chuyên đề phương pháp dạy học cho học viên cao học, Đại học Huế

[6] Nguyễn Lăng Bình (chủ biên), Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng, Cao Thị Thặng, (2010), Dạy học tích cực. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] Dương Huy Cẩn, (2012), Bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học Trường Đại học Đồng Tháp, Đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở, Trường Đại học Đồng Tháp

[8] Nguyễn Thị Xuân Thuỷ, (2012), Rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ, Tạp chí Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Số 3 (Số đặc biệt), tr.101-108

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.

[10] Lê Thị Minh Loan, (2009), Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến hứng thú học tập của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tạp chí Tâm lí học, Số 3, tr.29-35.

[11] Lê Thị Mỹ Trà, (2015), Phương hướng nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, Số 16, tr.67-72.

Bài viết cùng số