Dự báo nhu cầu nhân lực giáo dục cấp tỉnh

Dự báo nhu cầu nhân lực giáo dục cấp tỉnh

Trần Văn Hùng hungviva2@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 106 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dự báo nhu cầu nhân lực giáo dục là khâu tiền lập kế hoạch, quy hoạch ở mọi cấp độ quản lí giáo dục. Trong thực tiễn Việt Nam hiện nay, công tác dự báo giáo dục chủ yếu thực hiện ở tầm vĩ mô, cấp toàn quốc còn ở địa phương, quy hoạch giáo dục chủ yếu thực hiện ở cấp tỉnh. Các tỉnh và thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc lập quy hoạch giáo dục, nhất là khi xác định nhu cầu nhân lực giáo dục cho địa phương. Trong bài viết này, tác giả làm rõ một số vấn đề về mặt lí luận như một số khái niệm liên quan đến dự báo giáo dục, kinh nghiệm quốc tế trong dự báo nhu cầu giáo viên của Úc và Mĩ, các phương pháp dự báo nhu cầu nhân lực giáo dục cấp tỉnh và một số kinh nghiệm thực tiễn khi thực hiện các dự án quy hoạch nhân lực và đào tạo các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh và Hà Giang nhằm góp phần giúp các chuyên viên, các nhà quản lí ở địa phương nâng cao chất lượng quy hoạch và giáo dục cấp tỉnh, nhất là cho giai đoạn 2021-2030 sắp tới, đóng góp vào công cuộc đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện của đất nước.
Từ khóa: 
Forecast
needs for manpower
flow method
general class transfer coefficient
planning provicial education
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ, Hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, Thông tư liên tịch số: 35/2006/TTLT/BGD&ĐTBNV, ngày 23 tháng 8 năm 2006

[3] Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, (2014), Tài liệu hội thảo tập huấn xây dựng - điều chỉnh quy hoạch phát triển nhân lực ngành Giáo dục

[4] Trần Văn Hùng, (2008), Dự báo số lượng học sinh tốt nghiệp phổ thông từ năm 2009 đến 2015, Đề tài cấp Bộ, Mã số : B2006-37-06, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[5] Trần Văn Hùng, (2010), Kinh nghiệm của New Zealand trong việc xác định nhu cầu đào tạo và nhu cầu lao động, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 58, tháng 3 năm 2010.

[6] Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, (2016), Quy hoạch giáo dục và đào tạo Hà Giang giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

[7] Ed Willems, (1996), Manpower Forecasting and Modelling Replacement Demand, An Overview, ROA-W1996/4E, Research Centre for Education and the Labour

[8] Тодосийчук А. В., (2008), Прогнозирование развития системы образования, журнал Образование в документах, №7.

Bài viết cùng số