Đổi mới phương pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm ở Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đổi mới phương pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm ở Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đào Thị Cẩm Nhung thanhleulis68@gmail.com Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội Đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm là một trong những chức năng cơ bản, trọng tâm của ngành đào tạo giáo viên. Để hoạt động này đạt hiệu quả thì không thể chỉ dựa vào những biện pháp truyền thống và dựa trên kinh nghiệm mà đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải nghiên cứu ứng dụng các phương pháp rèn luyện kĩ năng dạy học mang tính tích cực, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo. Bài viết tập trung làm rõ vấn đề cơ bản về kĩ năng dạy học, điều tra thực trạng về việc rèn luyện kĩ năng dạy học của sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội trên nhóm kĩ năng dạy học chung. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong các biện pháp đó, tác giả đề cập đến việc vận dụng phương pháp dạy học vi mô nhằm rèn luyện tích cực kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm.
Từ khóa: 
teaching skills
pedagogical students
micro - teaching
Tham khảo: 

[1] M.J.Lakshmi, (2009), Microteaching and Propective Teacher, Discovery Publishing House PvtLid, India

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án Việt - Bỉ, (2010), Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Từ điển tiếng Việt, (1992), Trung tâm từ điển ngôn ngữ, Hà Nội.

[4] Hoàng Anh (chủ biên), (2007), Hoạt động giao tiếp nhân cách, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Lê Huy Bá, (2007), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Đỗ Thị Châu, Rèn luyện cho sinh viên kĩ năng tổ chức nghiên cứu khoa học - Một trong những tiêu chí của việc đánh giá chất lượng đào tạo đại học, Đề tài khoa học năm 2010-2012.

[7] Trần Thanh Thủy, (2010), Xác định hệ thống kĩ năng dạy học cho sinh viên ngành Sư phạm Địa lí, Báo cáo toàn văn Hội thảo Địa lí Đông Nam Á

Bài viết cùng số