Gợi ý tổ chức dạy học môn học lựa chọn ở trường trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Gợi ý tổ chức dạy học môn học lựa chọn ở trường trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Phạm Đức Quang pdquanghn62ktrung@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Lê Anh Tuấn leanhtuan222@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Sỹ Hiệp nguyenhiepedu@gmail.com Đường Hữu Nghị, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học phân hoá là xu thế của thời đại: mang đậm tư tưởng dân chủ hóa nhà trường, đảm bảo công bằng xã hội, góp phần thực hiện phân luồng học sinh,...Nhưng ở nước ta đến nay, với nhiều giáo viên vẫn còn là vấn đề cần có những hướng dẫn thêm. Bài viết làm rõ thêm về dạy học phân hoá, cơ sở khoa học của dạy học phân hoá, tư tưởng chủ đạo và nguyên tắc, các bước tổ chức dạy học phân hoá, từ đó gợi ý cách thức tổ chức dạy học môn học lựa chọn theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới nước ta (ban hành tháng 12 năm 2018).
Từ khóa: 
differentiation teaching
teaching Elective subjects
Tham khảo: 

[1] C.Mác và Ph.Ăng-ghen, (1981), Tuyển tập, tập II, NXB Sự thật, Hà Nội, tr.11

[2] https://webspace.ship.edu/cgboer/eysenck.html

[3] https://www.verywellmind.com/gardners-theory-of-multiple-intelligences-2...

[4] https://www.shmoop.com/teachers/teaching-learningstyles/learning-styles/...

[5] http://cafebiz.vn/co-7-phong-cach-hoc-ban-co-biet -minh- hoc-the-n ao-la-hieu-qua-nhat2017041 9192558 713.chn

[6] Phạm Đức Quang, (2018), Giáo dục thông minh nhìn từ mô hình của Hàn Quốc, Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông, ban hành theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình các môn học, ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018.

[10] On Target: Strategies That Differentiate Instruction Grades K-4; created by ESA 6 & 7 with support from the SD Dept. of Education ©Copyright 2006: Black Hills Special Services Cooperative (BHSSC) 1925 Plaza Boulevard, Rapid City, SD 57702

[11] Pearl Subban: Differentiated instruction: A research basis, International Education Journal, (2006), 7(7), 935- 947. ISSN 1443-1475 © 2006 Shannon Research Press. http://iej.com.au

[12] Stephen Joseph, Marlene Thomas, Gerard Simonette & Leela Ramsook Centre for Education Programmes, The University of Trinidad and Tobago: The Impact of Differentiated Instruction in a Teacher Education Setting: Successes and Challenges, International Journal of Higher Education Vol. 2, No. 3; 2013, www.sciedu.ca/ ijhe.

Bài viết cùng số