Mối quan hệ gia đình, nhà trường và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh - phân tích từ lí thuyết của Joyce Epstein

Mối quan hệ gia đình, nhà trường và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh - phân tích từ lí thuyết của Joyce Epstein

Nguyễn Thị Ngọc Liên liennn@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Tiếp cận theo lí thuyết của Joyce Epstein về 6 kiểu tham gia của gia đình, cộng đồng vào giáo dục nhà trường, bài viết đưa ra những chỉ dẫn hữu ích cho cha mẹ về các hành vi tham gia vào hoạt động giáo dục nhà trường, ý nghĩa mà sự tham gia này mang lại cho cha mẹ và con cái họ. Đồng thời, đứng từ phía nhà trường cũng cần nhận ra rằng, các gia đình không thể chủ động và tự biết cách tham gia vào giáo dục nhà trường. Để có thành công trong huy động sự tham gia của gia đình vào giáo dục của nhà trường, đòi hỏi nhà trường cần có những chiến lược, kế hoạch rõ ràng và cũng cần những hành động cụ thể như bài viết đã chỉ ra.
Từ khóa: 
Involvement
family
school
moral education
lifestyles
relationships
Tham khảo: 

[1] Lasater, K., (2016), Parent-teacher conflict related to student abilities: the impact on students and the familyschool partnership, School Community Journal, 26, 237- 262

[2] Epstein, Joyce L, Coates, Lucretia, Salinas, Karen Clark, Sanders, Mavis G, Simon, Beth S, (1997), School, Family, and Community Partnerships: Your Handbook for Action, Corwin Press, Inc., 2455 Teller Road, Thousand Oaks, California A Sage Publications Company.

[3] S. M. Sheridan and E. M. Kim, (2015), Family-school partnerships in context.

[4] Margaritoiu, A., & Eftimie, S., (2011), Some issues concerning school families partnershiip, Procedia Social and Behavioral Sciencies, 11, 42-46

[5] Võ Tấn Quang, (1993), Nâng cao tính thống nhất giữa GD nhà trường - gia đình - xã hội trong điều kiện mới, Đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ.

[6] Joyce. Epstein, Mavis G. Sanders, Beth S. Simon, Karen Clark Salinas, Natalie Rodriguez Jansorn, Frances L.Van Voorhis, (2002), School, Family, and Communiky I Partnerships Your Handbook for Action Second Edition, CORWIN PRESS, INC, Thousand Oaks, California A Sage Publications Company

[7] Nguyễn Thị Hạnh, (2019), Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh - khảo sát trường hợp giáo dục tại Pháp, Kỉ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc Mô hình gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, tháng 5 năm 2019.

[8] Joyce Epstein, (2008), Improving Family and Community Involvement in Secondary Schools, The education Digestwww.eddigest.com

Bài viết cùng số