Những yếu tố ảnh hưởng tới việc nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Những yếu tố ảnh hưởng tới việc nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Trần Thị Yên yenttdt@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiếu số không chỉ là nhiệm vụ của ngành Giáo dục mà còn là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và xã hội. Trước mắt là cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, lâu dài là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của đất nước. Khi tiến hành nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp và quan tâm tới các yếu tố tác động, vì mỗi yếu tố có vai trò nhất định đối với hiệu quả của việc nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa: 
Influence
strengthening
Vietnamese
elementary
Ethnic minorities
Tham khảo: 

[1] Quốc Hội, (2013), Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (Điều 5 của Hiến pháp).

[2] Luật Giáo dục 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009 (Điều 7 của Luật Giáo dục).

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư 32 ban hành chương giáo dục phổ thông - chương trình tổng thể, ngày 26 tháng 12 năm 2018

[4] Thủ tướng Chính phủ, (2019), Quyết định phê duyệt bổ sung, điều chỉnh và đổi tên danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020, ngày 22 tháng 01 năm 2019.

[5] Trần Thị Yên (chủ nhiệm), Đề xuất nội dung và hình thức bồi dưỡng giáo dục đặc thù theo định hướng phát triển năng lực học sinh cho giáo viên tiểu học vùng dân tộc thiểu số, mã số V2016-05NV, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số