QUẢN LÍ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KĨ THUẬT BÌNH DƯƠNG THEO TIẾP CẬN AUN-QA

QUẢN LÍ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KĨ THUẬT BÌNH DƯƠNG THEO TIẾP CẬN AUN-QA

Nguyễn Viết Lợi loi.nv@ktkt.edu.vn Trường Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương Phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam
Phan Hùng Thư* thuph.vinhuni@gmail.com Trường Đại học Vinh Số 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tăng Thị Thanh Sang bichloan1095@gmail.com Trường Đại học Vinh Số 182, đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Đỗ Thị Bích Loan bichloan1095@gmail.com Viện Khoa học giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu trình bày cơ sở lí luận và thực tế về hoạt động quản lí chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh tiếp cận AUNQA của Trường Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương. Nghiên cứu được khảo sát trên 250 cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên. Kết quả khảo sát theo hướng tiếp cận trên cho thấy, nhà trường đã triển khai khá đầy đủ trên 8 tiêu chẩn của AUN-QA và đã có những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, công tác vẫn còn những hạn chế nhất định về các hoạt động như: Xây dựng chuẩn đầu ra, nội dung chương trình đào tạo, giảng dạy và học tập, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, cơ sở vật chất và trang thiết bị… Qua đó, nghiên cứu đã đề xuất 08 nhóm giải pháp có giá trị.
Từ khóa: 
Chương trình đào tạo
đảm bảo chất lượng
AUN-QA.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành Chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Thông tư số 17)

[2] Cục Quản lí chất lượng. (2024). Danh sách các cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá và được đánh giá/công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (cập nhật đến ngày 30/11/2024). Truy cập từ https://vqa.moet.gov. vn/vi/thong-bao-quan-ly-bao-dam/thong-bao/ danh-sach-cac-co-so-giao-duc-chuong-trinh-daotao-giao-duc-dai-hoc-va-cao-dang-su-pham-dahoan-thanh-bao-cao-tu-danh-gia-va-duoc-danhgia-cong-nhan-dat-tieu-chuan-chat-luong-giaoduc-cap-nhat-den-ngay-30-11-2024-65.htm

[3] Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương. (2021). Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2023. (Lưu hành nội bộ)

[4] Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương. (2022). Báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh năm 2022. (Lưu hành nội bộ)

[5] Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương. (2023). Kế hoạch cải tiến sau đánh giá ngoài Trường Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương năm 2023. (Lưu hành nội bộ).

[6] Đại học Kinh tế - Kĩ thuật Bình Dương. (2024). Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2025-2030 tầm nhìn đến năm 2035. (Lưu hành nội bộ).

[7] Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. (2021). Tài liệu hướng dẫn đánh giá chất lượng cấp chương trình đào tạo theo AUN-QA phiên bản 4.0. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

[8] Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. NXB Lao động Xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh, tập 1-2

[9] Hồ Minh Hùng và Nguyễn Chiến Thắng, (2024). Vận dụng tiêu chuẩn AUN-QA vào xây dựng đề cương chi tiết Học phần Đáp ứng chuẩn đầu ra ở các trường đại học, Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 03, 1859 – 0810

[10] Narli, S. (2010). An alternative evaluation method for Likert type attitude scales: Rough set data analysis. Scientific Research and Essays, 5(6), 519-528

[11] Nguyễn Huy Dũng. (2023). Một số biện pháp quản lí chương trình đào tạo trình độ đại học theo tiếp cận AUN-QA ở Trường Đại học Sài Gòn. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 01, 72-80

[12] Nguyễn Quang Vinh. (2020). Thực trạng và xu hướng kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 46. https://doi.org/10.46242/ jst-iuh.v46i04.707

[13] Thủ tướng Chính phủ. (2022). Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030 (Quyết định số 78).

[14] Yavuz, G., Günhan, B. C., Ersoy, E., & Narli, S. (2013). Self-efficacy beliefs of prospective primary mathematics teachers about mathematical literacy. Journal of College Teaching & Learning, 10(4): 279-287

Bài viết cùng số