GIẢNG DẠY DỰ ÁN STEM “ĐIỆN MẶT TRỜI ÁP MÁI 5KWP CUNG CẤP ĐIỆN HỘ GIA ĐÌNH” CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH KĨ THUẬT ĐIỆN

GIẢNG DẠY DỰ ÁN STEM “ĐIỆN MẶT TRỜI ÁP MÁI 5KWP CUNG CẤP ĐIỆN HỘ GIA ĐÌNH” CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH KĨ THUẬT ĐIỆN

Đoàn Văn Hải* uhdhaidoan.edu@gmail.com Đại học Bách khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Lê Huy Tùng tung.lehuy@hust.edu.vn Đại học Bách khoa Hà Nội Số 01 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục STEM liên quan bốn lĩnh vực Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật), Mathematics (Toán học) được tích hợp xuyên môn bổ trợ cho nhau. Áp dụng giáo dục STEM trong đổi mới phương pháp dạy học ở trường đại học giúp sinh viên vừa nắm vững lí thuyết vừa thực hành, tạo ra sản phẩm thực tế, ứng dụng vào cuộc sống. Bài viết chỉ ra cách tiếp cận STEM trong giảng dạy đại học thông qua dự án STEM “Điện Mặt Trời áp mái 5kWp cung cấp điện hộ gia đình” đã mang lại những kết quả chính đáng khích lệ trong việc giảng dạy cho sinh viên ngành Kĩ thuật Điện. Sinh viên có cơ hội áp dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn, từ việc khảo sát địa điểm, thiết kế hệ thống, lựa chọn thiết bị, đến thi công và vận hành hệ thống điện Mặt Trời. Dự án giúp sinh viên nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và thực hành. Ngoài ra, dự án giúp sinh viên hình thành ý thức về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo. Kết quả đạt được cho thấy, phương pháp giảng dạy STEM đã phát huy hiệu quả, giúp sinh viên tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo.
Từ khóa: 
STEM
sinh viên
kĩ thuật điện
đại học
điện Mặt Trời áp mái.
Tham khảo: 

[1] Al Hamad, N. M., Adewusi, O. E., Unachukwu, C. C., Osawaru, B., & Chisom, O. N. (2024). A review on the innovative approaches to STEM education. International Journal of Science and Research Archive, 11(1), p.244-252

[2] Association of American Universities (AAU). (2017). Progress toward achieving systemic change: A fiveyear status report on the AAU undergraduate STEM education initiative. Washington, DC.

[3] Azizan, S. A., & Abu Shamsi, N. (2022, May). Designbased learning as a pedagogical approach in an online learning environment for science undergraduate students. In Frontiers in Education (Vol.7, p.860097). Frontiers Media SA

[4] Guney, M. S. (2016). Solar power and application methods. Renewable and Sustainable Energy Reviews, 57, p.776-785

[5] Haag, K., Pickett, S. B., Trujillo, G., & Andrews, T. C. (2023). Co-Teaching in undergraduate STEM education: a lever for pedagogical change toward evidence-based teaching?. CBE - Life Sciences Education, 22(1), p.1-10

[6] Hathcock, S. J., Dickerson, D. L., Eckhoff, A., & Katsioloudis, P. (2015). Scaffolding for creative product possibilities in a design-based STEM activity. Research in science education, 45, p.727-748

[7] Hayat, M. B., Ali, D., Monyake, K. C., Alagha, L., & Ahmed, N. (2019). Solar energy - A look into power generation, challenges, and a solar‐powered future. International journal of energy research, 43(3), p.1049-1067

[8] Hynes, M., Portsmore, M., Dare, E., Milto, E., Rogers, C., Hammer, D., & Carberry, A. (2011). Infusing engineering design into high school STEM courses. Utah State University

[9] Jolly, A. (2016). STEM by design: Strategies and activities for grades 4-8. Routledge

[10] Møgelvang, A. (2023). Cooperative learning in undergraduate STEM education: Applications and outcomes [Doctoral thesis]. University of Bergen

[11] Moore, T. J., Stohlmann, M. S., Wang, H. H., Tank, K. M., Glancy, A. W., & Roehrig, G. H. (2014). Implementation and integration of engineering in K-12 STEM education. In Engineering in pre-college settings: Synthesizing research, policy, and practices, pp.35-60. Purdue University Press

[12] Phadke, A. A., Jacobson, A., Park, W. Y., Lee, G. R., Alstone, P., & Khare, A. (2017). Powering a home with just 25 watts of solar PV: super-efficient appliances can enable expanded off-grid energy service using small solar power systems. US Department of Energy

[13] Sahin, A. (Ed.). (2015). A practice-based model of STEM teaching: STEM students on the stage (SOS). Springer

Bài viết cùng số