ĐÀO TẠO THẠC SĨ NGÀNH Y THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH: LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

ĐÀO TẠO THẠC SĨ NGÀNH Y THEO TIẾP CẬN ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH: LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

Nguyễn Đỗ Như Hân* nguyendonhuhan@gmail.com Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Số 02 Quang Trung, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Nam Hà hanguyennambs@gmail.com Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Số 02 Quang Trung, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu nhằm mục tiêu phân tích và cải tiến công tác quản lí đào tạo thạc sĩ ngành Y theo tiếp cận đảm bảo chất lượng, trong bối cảnh giáo dục đại học chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình lấy người học làm trung tâm và quản lí theo chuẩn đầu ra. Nghiên cứu giải quyết khoảng trống thực tiễn trong việc áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ (QA) một cách bài bản tại các chương trình đào tạo sau đại học, đặc biệt trong lĩnh vực Y học. Phương pháp nghiên cứu kết hợp giữa phân tích tài liệu, khảo sát định lượng trên 205 đối tượng (cán bộ quản lí, giảng viên, học viên, cựu học viên) và phỏng vấn sâu, nhằm đảm bảo cái nhìn toàn diện và có chiều sâu. Kết quả cho thấy, một số cải tiến bước đầu trong quản lí đào tạo thạc sĩ đã được thực hiện nhưng vẫn tồn tại các hạn chế như: Thiếu chuẩn đầu ra rõ ràng, giảng dạy truyền thống, đánh giá chưa phản ánh đúng năng lực thực hành, và hệ thống QA nội bộ chưa đầy đủ. Từ đó, nghiên cứu đề xuất 7 giải pháp quản lí theo chu trình PDCA và chuẩn quốc tế (WFME, AUN-QA, ISO 9001). Thử nghiệm một trong các giải pháp (tập huấn QA cho cán bộ, giảng viên) bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, khẳng định tính khả thi của hướng tiếp cận.
Từ khóa: 
đảm bảo chất lượng
đào tạo thạc sĩ
quản lí đào tạo
Giáo dục y học
đào tạo sau đại học
Phạm Ngọc Thạch
quản lí chất lượng
chuẩn đầu ra.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Thông tư số 12/2017/TTBGDĐT: Quy định về Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 17/2021/TTBGDĐT: Ban hành Quy định về Chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư số 04/2025/TTBGDĐT: Ban hành Quy định về Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học

[4] Day, I., & Lin, A. (2012). Quality assurance in postgraduate medical education: Implications for dermatology residency training programs. Journal of Cutaneous Medicine and Surgery

[5] Đỗ Đình Thái. (2014). Mô hình nghiên cứu mối quan hệ giữa hoạt động đảm bảo chất lượng và sự hình thành văn hóa chất lượng trong trường đại học. Tạp chí Giáo dục (345), tr.1-3.

[6] Đỗ Đình Thái. (2014). Mô hình phát triển văn hóa chất lượng trong trường đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam (110), tr.23-26.

[7] Andrade, H. (2005). Teaching with rubrics: The good, the bad, and the ugly. College Teaching, 53(1), 27–31. https://doi.org/10.3200/CTCH.53.1.27-31

[8] Brown, F. G. (2001). Principles of Educational and Psychological Testing (3rd ed.). McGraw-Hill

[9] International Organization for Standardization. (2015). ISO 9000:2015 Quality management systems – Fundamentals and vocabulary. Geneva: ISO

[10] Nguyễn Thị Khánh Trinh. (01/2018). Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học của một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tr.107-111

[11] World Federation for Medical Education. (2003). Postgraduate Medical Education: WFME Global Standards for Quality Improvement. Copenhagen: WFME Office.

[12] Joshi, M. A. (2012). Quality assurance in medical education. Indian journal of pharmacology, 44(3), 285-287

[13] Martin, M., & Uvalić-Trumbić, S. (2007). Quality Assurance and the role of accreditation in scaling up health professions education: An overview.

Bài viết cùng số