TỔNG QUAN CÁC MÔ HÌNH LÍ THUYẾT VỀ CÁC PHONG CÁCH HỌC TẬP KHÁC NHAU

TỔNG QUAN CÁC MÔ HÌNH LÍ THUYẾT VỀ CÁC PHONG CÁCH HỌC TẬP KHÁC NHAU

Đoàn Thị Phương Thục* dtpthuc@thanhdouni.edu.vn Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao tri thức, Trường Đại học Thành Đô Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Hùng Hiệp Hiep@thanhdouni.edu.vn Viện Nghiên cứu Giáo dục và Chuyển giao tri thức, Trường Đại học Thành Đô Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Nguyễn Hồng Ngự phamnguyenhongngudhqn@gmail.com Trường Đại học Quảng Nam 102 Hùng Vương, thành phố Tam Kì, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, đặc biệt là yêu cầu chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm, việc nghiên cứu và áp dụng hiệu quả các mô hình phong cách học tập để thiết kế môi trường học tập nâng cao sự cá nhân hóa là thiết yếu. Phong cách học tập phản ánh cách thức cá nhân tiếp nhận, xử lí thông tin và xây dựng tri thức. Từ lí thuyết học tập trải nghiệm (ELT) đến các mô hình phân loại dựa trên giác quan (VARK) hoặc quy trình tư duy (Honey & Mumford), việc hiểu sâu sắc cơ sở lí thuyết giúp giảng viên thiết kế phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với nhu cầu người học. Tuy nhiên, những mô hình này không nên bị hiểu nhầm như là việc phân loại người học một cách cố định và cứng nhắc. Bài báo tổng hợp và phân tích các mô hình phong cách học tập tiêu biểu, đồng thời bàn luận về ứng dụng chúng vào thực tiễn giảng dạy. Việc hiểu đúng và áp dụng linh hoạt các mô hình phong cách học tập không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn giúp sinh viên phát triển khả năng học tập và thích ứng trong môi trường giáo dục hiện đại.
Từ khóa: 
phong cách học tập
học tập qua trải nghiệm (ELT)
mô hình Honey & Mumford
mô hình VARK.
Tham khảo: 

[1] Cassidy, S. (2004). Learning styles: An overview of theories, models, and measures. Educational psychology, 24(4), 419-444. https://doi. org/10.1080/01443410420.

[2] Conner, C. (2003). Learning styles and school improvement. Improving Schools, 6(1), 51-65. https://doi.org/10.1177/136548020300600109

[3] Deng, R., Benckendorff, P., & Gao, Y. (2022). Limited usefulness of learning style instruments in advancing teaching and learning. The International Journal of Management Education, 20(3), 100686. https://doi.org/10.1016/j.ijme.2022.100686

[4] Dennehy, E. (2014). Learning approaches and cultural influences: A comparative study of Confucian and western-heritage students. Journal of Further and Higher Education. https://doi.org/10.1080/030987 7X.2013.869561.

[5] Dewey, J. (1938). Experience and education. Kappa Delta Pi.

[6] Ezzaim, A., Dahbi, A., Aqqal, A., & Haidine, A. (2024). AI-based learning style detection in adaptive learning systems: a systematic literature review. Journal of Computers in Education, 1-39. https://doi. org/10.1007/s40692-024-00328-9.

[7] Fleming, N. D. (2012). Some facts about VARK. Retrieved from https://vark-learn.com/wp-content/uploads /2014/08/Some-Facts-About-VARK.pdf

[8] Fleming, N. D., & Mills, C. (1992). Not another inventory, rather a catalyst for reflection. To Improve the Academy: A Journal of Educational Development, 11, 137-155. https://doi.org/10.1002/j.2334-4822.1992. tb00213.x

[9] Gardner, H. (1983). Frames of mind: The theory of multiple intelligences. Basic Books

[10] Honey, P., & Mumford, A. (2000). The learning styles helper’s guide. Peter Honey Publications

[11] Kolb, A. Y., & Kolb, D. A. (2014). Experiential learning: Experience as the source of learning and development (2nd ed.). Pearson

[12] Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Prentice Hall

[13] Kolb, D. A. (2013). The Kolb Learning Style Inventory 4.0: A comprehensive guide to the theory, psychometrics, research on validity and educational applications. Hay Group

[14] Kolb, D. A. (2015). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. FT Press.

[15] Kurt, L. (1946). Action research and minority problems. Journal of Social Issues, 2(4), 34-46. https://doi. org/10.1111/j.1540-4560.1946.tb02295.x.

[16] Kurt, L. (1951). Field theory in social science. University of Chicago Press.

[17] Litzinger, T. A., Lee, S. H., Wise, J. C., & Felder, R. M. (2007). A psychometric study of the Index of Learning Styles. Journal of Engineering Education, 96(4), 309-319. https://doi.org/10.1002/j.2168-9830.2007. tb00941.x.

[18] Mousavi, S. K., Javadzadeh, A., Hasankhani, H., & Parizad, Z. A. (2024). Relationship between learning styles and clinical competency in nursing students. BMC Medical Education, 24(1), 469. https://doi.org/10.1186/s12909-024-05432-z

[19] Newton, P. M. (2015). The learning styles myth is thriving in higher education. Frontiers in Psychology, 6, 1908. https://doi.org/10.3389/fpsyg. 2015.01908.

[20] Newton, P. M., & Miah, M. (2017). Evidence-based higher education – Is the learning styles ‘myth’ important? Frontiers in Psychology, 8, 444. https:// doi.org/10.3389/fpsyg.2017.00444.

[21] Pashler, H., McDaniel, M., Rohrer, D., & Bjork, R. (2008). Learning styles: Concepts and evidence. Psychological science in the public interest, 9(3), 105-119. https://doi.org/10.1111/j.1539-6053.2009. 01038.x.

[22] Piaget, J. (1952). The origins of intelligence in children. International University Press.

[23] Shabani, K., Khatib, M., & Ebadi, S. (2010). Vygotsky’s zone of proximal development: Instructional implications and teachers’ professional development. English Language Teaching, 3, 237- 248. https://doi.org/10.5539/elt.v3n4p237.

[24] Srivastava, D. K., & Shah, H. (2022). Do learning styles of undergraduate and postgraduate students in B-schools differ? Insights and implications. Journal of Education for Business, 97(3), 168-175. https://doi. org/10.1080/08832323.2021.1910114

[25] Sun, Q. (2008). Confucian educational philosophy and its implication for lifelong learning and lifelong education. International Journal of Lifelong Education, 27(5), 559–578. https://doi. org/10.1080/01411920802343269

[26] Thongchotchat, V., Kudo, Y., Okada, Y., & Sato, K. (2023). Educational recommendation system utilizing learning styles: A systematic literature review. IEEE Access, 11, 8987-8998.

[27] Van Der Stuyf, R. R. (2002). Scaffolding as a teaching strategy. Adolescent Learning and Development, 52(3), 5-18.

[28] Whitman, G. M. (2023). Learning styles: Lack of research-based evidence. The Clearing House: A Journal of Educational Strategies, Issues and Ideas, 96(4), 111-115. https://doi.org/10.1080/00098655.20 23.2203891.

[29] Willingham, D. T., Hughes, E. M., & Dobolyi, D. G. (2015). The scientific status of learning styles theories. Teaching of Psychology, 42(3), 266–271. https://doi.org/10.1177/0098628315589505.

Bài viết cùng số