DẠY HỌC NỘI DUNG NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN KỂ THEO CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018

DẠY HỌC NỘI DUNG NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN KỂ THEO CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018

Phạm Thị Thanh Phượng phuongptt@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong Chương trình Ngữ văn 2018, yếu tố người kể chuyện trong truyện kể là một nội dung quan trọng trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện, xuất hiện xuyên suốt từ lớp 6 đến lớp 12. Theo lí thuyết tự sự học, người kể chuyện là một hình tượng được hư cấu trong thế giới nghệ thuật của tác phẩm, có vai trò to lớn trong nghệ thuật tự sự của một truyện kể. Các yếu tố cơ bản của người kể chuyện là ngôi kể, điểm nhìn và lời kể. Hiện nay, các vấn đề lí luận về người kể chuyện vẫn còn nhiều tranh luận chưa thống nhất nhưng Chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn 2018 đã lựa chọn những kiến thức phù hợp nhất với người học để đưa vào dạy học. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận và thực tiễn, bài viết đưa ra một số trao đổi và gợi ý dạy học về nội dung người kể chuyện trong truyện kể theo yêu cầu của Chương trình Ngữ văn 2018, được triển khai theo ba yếu tố cơ bản của người kể chuyện: ngôi kể, lời kể và điểm nhìn của người kể chuyện.
Từ khóa: 
dạy học
người kể chuyện trong truyện kể
Chương trình Ngữ văn 2018
dạy học Ngữ văn.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT)

[2] Lã Nhâm Thìn- Đỗ Ngọc Thống (đồng Tổng Chủ biên) và các cộng sự. (2023a). Ngữ văn 10 (tập 2, Bộ Cánh Diều). NXB Đại học Huế

[3] Lã Nhâm Thìn- Đỗ Ngọc Thống (đồng Tổng Chủ biên) và các cộng sự. (2023b). Ngữ văn 11 (tập 1, Bộ Cánh Diều). NXB Đại học Huế

[4] Lã Nhâm Thìn- Đỗ Ngọc Thống (đồng Tổng Chủ biên) và các cộng sự. (2023c). Ngữ văn 11 (tập 2, Bộ Cánh Diều). NXB Đại học Huế

[5] Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên) - Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên) và các cộng sự. (2022). Ngữ văn 7 (tập 1, Bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

[6] Nguyễn Thị Thu Thủy. (2016). Điểm nhìn và ngôn ngữ trong truyện kể. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[7] Trần Đình Sử. (1998). Dẫn luận thi pháp học. NXB Giáo dục, Hà Nội

[8] Trần Đình Sử (chủ biên). (2004). Tự sự học (Một số vấn đề lí luận và lịch sử). NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[9] Trần Đình Sử (chủ biên). (2018). Tự sự học - Lí thuyết và ứng dụng. NXB Giáo dục Việt Nam

Bài viết cùng số