MÔ HÌNH LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ CƠ SỞ THỰC HÀNH: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGÀNH GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI

MÔ HÌNH LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ CƠ SỞ THỰC HÀNH: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGÀNH GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI

Đào Thị Thu Thủy* dttthuy@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Quỳnh Hoa ntqhoa@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Huyền nthuyen2@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mục đích của nghiên cứu là xây dựng và cải thiện mô hình liên kết giữa nhà trường và cơ sở thực hành trong đào tạo ngành giáo dục đặc biệt tại Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội. Nghiên cứu nhằm giải quyết các vấn đề như thiếu phối hợp giữa các bên, thiếu cơ sở vật chất và thiếu cơ chế đánh giá hiệu quả hợp tác. Phương pháp nghiên cứu bao gồm khảo sát qua phiếu hỏi, phỏng vấn sâu với giảng viên và sinh viên, quan sát thực tế và đánh giá sản phẩm học tập của sinh viên. Kết quả chính của nghiên cứu cho thấy, phát triển kĩ năng chuyên môn là mục tiêu quan trọng nhất trong thực tập, tiếp theo là khả năng thích ứng, còn kĩ năng mềm ít được ưu tiên. Ngoài ra, những khó khăn về cơ sở vật chất và thiếu nhân lực hướng dẫn được ghi nhận. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp như phát triển chương trình đào tạo kết hợp lí thuyết và thực hành, tăng cường đào tạo giảng viên và thiết lập cơ chế phản hồi hiệu quả giữa các bên để nâng cao chất lượng thực hành và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của ngành Giáo dục đặc biệt của nhà trường.
Từ khóa: 
Mô hình liên kết
đào tạo giáo viên giáo dục đặc biệt
thực hành
thực tập
chất lượng đào tạo
cơ sở thực hành.
Tham khảo: 

[1] Đinh Quang Báo. (2021). Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 22(1), 6-54.

[2] Mai Quang Huy. (2014). Những thay đổi trong đào tạo giáo viên tại Nhật Bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 30(1), 43-51.

[3] Nguyễn Đình Chỉnh. (1997). Thực tập sư phạm: Tài liệu hướng dẫn cho cán bộ giảng dạy, sinh viên các trường đại học sư phạm và cao đẳng sư phạm, giáo viên phổ thông trung học, phổ thông trung học cơ sở về thực tập theo phương thức gửi thẳng. NXB Giáo dục Hà Nội.

[4] Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Đào Thị Thu Thủy & Nguyễn Thị Huyền. (2024). Kết nối các dịch vụ can thiệp sớm trẻ rối loạn phổ tự kỉ tại các cơ sở thực hành thực tập ngành Giáo dục đặc biệt Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, ISSN 2734-9918.

[5] Vũ Thị Sơn. (2012). Từ mô hình trường phổ thông liên kết phát triển nghề đến nhận thức mới về vai trò của trường thực hành trong đào tạo giáo viên. Trong Kỉ yếu hội thảo “Tập huấn quốc gia về phát triển kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm qua hệ thống trường thực hành” (tr.247-256). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số