YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI MỨC ĐỘ SẴN SÀNG GIAO TIẾP TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI MỨC ĐỘ SẴN SÀNG GIAO TIẾP TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

Nguyễn Quỳnh Mai mai.nq@tmu.edu.vn Trường Đại học Thương Mại 79 Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới mức độ sẵn sàng giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học của sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Thương Mại, gồm: 1) Sự hỗ trợ của giáo viên, 2) Tính cách, 3) Sự tự tin, 4) Môi trường học, 5) Kiến thức, 6) Động lực, 7) Chủ đề giao tiếp. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, thu thập dữ liệu thông qua khảo sát, xử lí và phân tích dữ liệu thông qua phương pháp kiểm định mô hình giả thuyết nghiên cứu, phân tích nhân tố và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy, môi trường học là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến mức độ sẵn sàng giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học của sinh viên, theo sau lần lượt là hai yếu tố: Chủ đề giao tiếp và động lực. Ngược lại, yếu tố kiến thức tác động ngược chiều đến mức độ sẵn sàng giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học của sinh viên. Dựa trên kết quả này, tác giả đưa ra một số đề xuất cho sinh viên và giáo viên nhằm giúp cải thiện mức độ sẵn sàng giao tiếp của sinh viên trong lớp học tiếng Anh, góp phần giúp các em thụ đắc ngôn ngữ thứ hai hiệu quả hơn.
Từ khóa: 
factors
English-majored student
communication
willingness
willing to communicate
English classes.
Tham khảo: 

[1] Burgoon, J. K. (1976). The Unwillingness-tocommunicate scale: Development and Validation. Communication Monographs, 43, p.60-69.

[2] Freiermuth, M. R., & Jarrell, D. (2006). Willingness to communicate: Can on-line chat help? International Journal of Applied Linguistics, 16(2), p.189-212

[3] Grice, H., P. (1975). Logic and conversation. In P. Cole, & J. Morgan (Eds.), Syntax and semantics, pp.41- 58. New York: Academic Press

[4] Hoàng Văn Vân. (2007). Vai trò của giáo viên và học sinh ngoại ngữ ở trường học phổ thông trong lớp học theo đường hướng lấy người học làm trung tâm. Tạp chí Khoa học đại học Quốc gia Hà Nội, 23, tr.53-61

[5] Horwitz, E. K., Horwitz, M. B., & Cope, J. (1986). Foreign Language Classroom Anxiety. The Modern Language Journal, 70(2), p.125-132.

[6] Jahedi, M., & Lilliati, I. (2020). Factors Affecting ESL Students’ Willingness to Communicate in English Classroom Discussions. Universal Journal of Educational Research, 8(8), p.3360-3370

[7] Kang, S. J. (2005). Dynamic Emergence of Situational Willingness to Communicate in a Second Language. System, 33, p.277-292

[8] Latifah, A., Sudana, D., & Yusuf, F. N. (2020). Investigating the factors influencing students’s willingness to communicate in English. Journal of Intensive Studies on Language, Literature, Art and Culture, 4(1), p.91-100

[9] Lohmann, H., Tomasello, M. & Meyer, S. (2015). Linguistic Communication and Social Understanding. In Astington, J. W. & Baird, J., A. (Eds.), Why Language Matters for Theory of Mind, pp.1-31. Oxford Scholarship Online

[10] Liu, M. H. (2005). Reticence in oral English language classrooms: A case study in China. TESL Reporter, 38(1), p.1-16.

[11] Lương Ngọc & Vân An. (9/9/2024). Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai: Kinh nghiệm quốc tế cho giáo dục Việt Nam. Tạp chí Giáo dục. https:// tapchigiaoduc.edu.vn/article/88810/222/dayva-hoc-tieng-anh-nhu-ngon-ngu-thu-hai-kinhnghiem-quoc-te-cho-giao-duc-viet-nam/

[12] MacIntyre, P. D., Babin, P. D., & Clément, R. (1999). Willingness to communicate: Antecedents & consequences. Communication Quarterly, 47(2), p.215-229.

[13] Mahdi, D. (2014). Willingness to Communicate in English: A Case Study of EFL Students at King Khalid University. English Language Teaching, 7(7), p.17-25

[14] Mai, X., & Fan, Y. (2021). An Empirical Study of the Willingness to Communicate in College English Classes from an Ecological Perspective. Creative Education, 12, p.2056-2065.

[15] Markley, T. (2004). Defining the Effective Teacher: Current Arguments in Education. Essays in Education, 11(6), p.1-14.

[16] McCroskey, J. C., & Richmond, V. P. (1990). Willingness to communicate: A cognitive view. Journal of Social Behavior and Personality, 5(2), p.19 - 44

[17] Ng, C. F. & Ng, P. K. (2015). A Review of Intrinsic and Extrinsic Motivations of ESL Learners. International Conference on Culture, Languages and Literature, p.24-31

[18] Nguyễn Đình Thọ. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Thiết kế và thực hiện. NXB Lao động – Xã hội, Hà Nội

[19] Nguyễn Khắc Viện. (1995). Từ điển tâm lí. NXB Thế giới, Hà Nội.

[20] Peng, W. (2010). Willingness to Communicate in English: A Model in the Chinese EFL Classroom Context. Language Learning, 60(4), p.834-876

[21] Ramli, K., Hidayah, J., Edy, S., & Esmianti, F. (2021). Factors of Students’ Willingness and Unwillingness to Speak English in the Classroom. Journal of English Education and Teaching, 5(1), p.95-109

[22] Reinder, H., & Wattana, S. (2011). Learn English or die: The effects of digital games on interaction and willingness to communicate in a foreign language. Digital Culture & Education, 3(1), p.4-28

[23] Ryan, R., M. & Deci, E., L. (2000). Intrinsic and Extrinsic Motivations: Classic Definitions and New Directions. Contemporary Educational Psychology, 25, p.54-67.

Bài viết cùng số