SO SÁNH PHẢN HỒI CỦA CHATGPT VỚI PHẢN HỒI CỦA GIÁO VIÊN TRONG SỬA BÀI VIẾT TIẾNG PHÁP

SO SÁNH PHẢN HỒI CỦA CHATGPT VỚI PHẢN HỒI CỦA GIÁO VIÊN TRONG SỬA BÀI VIẾT TIẾNG PHÁP

Đỗ Thị Bích Thủy dbthuy2003@gmail.com Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu của chúng tôi so sánh phản hồi của ChatGPT với phản hồi của giáo viên trong sửa bài viết tiếng Pháp cấp độ B1+ cho 47 sinh viên đại học. Dữ liệu phân tích là bảng hỏi và các báo cáo chiêm nghiệm của sinh viên so sánh phản hồi của ChatGPT và của giáo viên về số lượng và chất lượng phản hồi, khả năng động viên khích lệ, các tiêu chí chấm bài viết, độ dễ hiểu, tính hữu dụng. Kết quả cho thấy, điểm chấm bài viết của ChatGPT và của giáo viên khá tương đương. Phản hồi của giáo viên được sinh viên đánh giá cao hơn phản hồi của ChatGPT ở hầu hết mọi phương diện, tuy nhiên ChatGPT nhặt được nhiều lỗi hơn và đưa ra nhiều đề xuất chữa lỗi diễn đạt tốt. 51,06% sinh viên thích giáo viên nhận xét hơn, 48,94% thích kết hợp cả hai phương thức phản hồi. Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên về ứng dụng ChatGPT trong giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam.
Từ khóa: 
Phản hồi của ChatGPT
phản hồi của giáo viên
dạy viết
đánh giá của sinh viên
so sánh.
Tham khảo: 

[1] Baskara, R. (2023). Exploring the implications of ChatGPT for language learning in higher education. Indonesian Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, 7(2), 343-358

[2] Fokides, E., & Peristeraki, E. (2024). Comparing ChatGPT’s correction and feedback comments with that of educators in the context of primary students’ short essays written in English and Greek. Education and Information Technologies, 1-45

[3] Le Boterf, G. (2000). Construire les compétences individuelles et collectives. Editions d’Organisation

[4] Steiss, J., Tate, T., Graham, S., Cruz, J., Hebert, M., Wang, J., ... & Olson, C. B. (2024). Comparing the quality of human and ChatGPT feedback of students’ writing. Learning and Instruction, 91, 101894

[5] Su, Y., Lin, Y., & Lai, C. (2023). Collaborating with ChatGPT in argumentative writing class rooms. Assessing Writing, 57, 100752. https://doi. org/10.1016/j.asw.2023.100752

[6] Van Dis, E. A., Bollen, J., Zuidema, W., Van Rooij, R., & Bockting, C. L. (2023). ChatGPT: five priorities for research. Nature, 614(7947), 224-226. https://doi. org/10.1038/d41586-023-00288-7

[7] Woodworth, J. & Barkaoui, K. (2020). Perspectives on using automated writing evaluation systems to provide written corrective feedback in the ESL classroom. TESL Canada Journal, 37(2), 234-247

[8] Yoon, S. Y., Miszoglad, E., & Pierce, L. R. (2023). Evaluation of ChatGPT feedback on ELL writers’ coherence and cohesion. arXiv preprint arXiv:2310.06505.

[9] Zeevy-Solovey, O. (2024). Comparing peer, ChatGPT, and teacher corrective feedback in EFL writing: Students’ perceptions and preferences. Technology in Language Teaching & Learning, 6(3), 1482-1482

Bài viết cùng số