GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON KHU CÔNG NGHIỆP

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON KHU CÔNG NGHIỆP

Nguyễn Bá Minh nbminh@moet.gov.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp còn nhiều hạn chế, bất cập, cần nghiên cứu đề xuất các giải pháp khắc phục, đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục mầm non của trẻ em là con công nhân làm việc trong các khu công nghiệp. Trên cơ sở phân tích thực trạng phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn có khu công nghiệp, bằng phương pháp tổng hợp các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ quy định các chính sách phát triển giáo dục mầm non; hồi cứu tài liệu của các cơ quan quản lí nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo); tổng hợp, đánh giá kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, kết quả khảo sát, nghiên cứu lí luận và thực tiễn của các tổ chức và cá nhân về các vấn đề liên quan, bài báo chỉ ra kết quả đạt được và những khoảng trống, rào cản trong cơ chế, chính sách, khuyến nghị Chính phủ và chính quyền địa phương giải pháp phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, đảm bảo quyền trẻ em là con công nhân, người lao động.
Từ khóa: 
trẻ em
Quyền trẻ em
giáo dục mầm non
khu công nghiệp.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2024). Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo và Unicef. (2018). Chia sẻ kinh nghiệm, mô hình cơ sở giáo dục mầm non tại các địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất, Tài liệu Hội thảo, Thành phố Hồ Chí Minh

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2024a). Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030,tầm nhìn đến năm 2045, Báo cáo Hội nghị Uỷ ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2024b). Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục mầm non, Tài liệu Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, Hà Nội.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2025a). Tham vấn xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045”, Tài liệu Hội thảo, Hà Nội

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025b). Dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2045”, Tài liệu Hội thảo, Hà Nội

[7] Chính phủ. (2020). Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2020 quy định Chính sách phát triển giáo dục mầm non.

[8] Chính phủ. (2015). Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 20215 về việc Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất

[9] Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực giáo dục Bộ Giáo dục và Đào tạo.(2024). Tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, Tài liệu Hội thảo, Hà Nội

[10] Lê Khánh Tuấn. (2021). Phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 43, tr.58-60

[11] Nguyễn Đình Tuấn. (2022). Tiếp cận giáo dục mầm non của trẻ em trong gia đình lao động di cư làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, số 10, tr.41-53

[12] Nguyễn Tôn Thị Tường Vân. (2012). “Thực trạng tiếp cận dịch vụ giữ trẻ của công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” (Bài viết tại Hội thảo “Chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh kinh tế hiện nay)

[13] Quốc hội. (2016). Luật Trẻ em, số 102/2016/QH13

[14] Quốc hội. (2019a). Luật Giáo dục, số 43/2019/QH14

[15] Quốc hội. (2019b). Bộ Luật Lao động, số 45/2019/QH14

[16] Quốc hội. (2020). Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, số 64/2020/QH14

Bài viết cùng số